Đồng bào Chăm Bà Ni đón Tết Ramưwan

Phóng sự ảnh - Ngày đăng : 14:27, 21/03/2023

BTO-Sáng 21/3/2023, tất cả các họ tộc người Chăm theo đạo Bà ni sinh sống trên địa bàn tỉnh đã tập trung về nghĩa trang người Chăm ở huyện Bắc Bình để cùng nhau dự lễ tảo mộ, cúng bái và mời tổ tiên về đón tết với con cháu. Đây là phần lễ quan trọng nhất mở đầu cho Tết Ramưwan - Tết cổ truyền mang đậm nét văn hóa dân tộc của người Chăm theo đạo Bà ni.



Với ý nghĩa để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt. Tết Ramưwan của người Chăm gồm nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau như lễ tảo mộ, lễ Và ha, lễ cúng bái tổ tiên tại nhà và tháng chay niệm Ramadan tại chùa, tháp… Nghĩa trang của người Chăm nằm ở xã Phan Rí Thành hay còn gọi là Động Đỏ và nghĩa trang xã Phan Thanh hay gọi là Động Trắng nằm rất xa khu dân cư, trên một đồi cát cao.

dsc_8340.jpg
dsc_8344.jpg
Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người nói cười rộn rã với mâm đồ cúng trên tay nối đuôi nhau đi tảo mộ, cúng bái tổ tiên.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người nói cười rộn rã với mâm đồ cúng trên tay nối đuôi nhau đi tảo mộ, cúng bái tổ tiên. Tết Ramưwan là sản phẩm văn hóa và tinh thần được hun đúc từ truyền thống tín ngưỡng cổ của cư dân người Chăm, góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa dân tộc.

dsc_8421.jpg
Chỉnh trang y phục, chuẩn bị  cúng mộ
dsc_8363.jpg
Chuẩn bị lễ vật cúng mộ
dsc_8393.jpg
“Thầy Char” vun đắp từng ngôi mộ, tưới nước tẩy trần lên từng viên đá
dsc_7218.jpg

Hiện nay, Tết Ramưwan thu hút rất nhiều khách tham quan du lịch và các nhà nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm trên địa bàn. Người Chăm có truyền thống văn hóa độc đáo trong đời sống, đặc biệt là các lễ hội mang nhiều nét văn hóa, tín ngưỡng sâu sắc như: Katê, Rijanưgar, Súc dâng, Tết Ramưwan…

dsc_8352.jpg
dsc_8380.jpg
Các tu sĩ ngồi trước bia mộ đọc kinh
image47.jpg

Trong những năm qua Bình Thuận đã có nhiều chính sách quan tâm và hỗ trợ để bà con đồng bào Chăm phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Các vị chức sắc tôn giáo luôn vận động bà con gắn kết nghĩa xóm tình làng, đùm bọc giúp nhau phát triển kinh tế.

dsc_8337.jpg
Sau khi thực hiện xong lễ tảo mộ, từng gia đình mua sắm những lễ vật để mừng năm mới tại nhà.

ĐÌNH HÒA