“Múa rồng” trong lễ hội

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 15:14, 20/03/2023

Tôi đã nhiều lần chứng kiến “rồng xanh” diễu hành múa lượn trên đường phố chính của thành phố Phan Thiết. Nhưng cứ mỗi lần “rồng xanh” xuất hành tôi lại theo tới cùng. Nhiều người cũng hiếu kỳ như tôi, theo sau con rồng dài kỷ lục này không chỉ để quan sát, chú ý những nghệ nhân biểu diễn múa rồng điêu luyện mà trong lòng cảm thấy tự hào cho thành phố biển có con rồng xanh lớn nhất.

Những ngày giữa tháng 3 này, các nghệ nhân điều khiển rồng xanh lại miệt mài tập dợt để biểu diễn chào mừng nhân Ngày khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Trên những con đường mà rồng đi qua đều trở nên sôi động, nhộn nhịp.

le-hoi-nghinh-ong-ngo-dinh-hoa-dsc_0094.jpg
Múa rồng
rong-xanh-ngo-dinh-hoa-binh-thuan-dsc_0523.jpg
Đầu rồng màu sắc chủ đạo là trắng và đỏ

“Rồng xanh” được làm bằng mây tre với chiều dài 49m; phần bụng có đường kính gần 1m; phần đầu là lớn nhất do 2 người đỡ, đầu rồng được trang trí màu sắc sặc sỡ, nhưng chủ đạo là màu trắng và đỏ; râu trắng, mắt đen tròn luôn nhấp nháy khi cúi đầu; toàn thân được bọc lớp vải xanh lá cây xen vảy rồng màu bạc; vây rồng màu xanh lá cây đậm hơn. Mỗi lần biểu diễn múa rồng trên đường phố hay nơi công viên phải cần đến 120 người thay phiên nhau đỡ rồng và biểu diễn. Đây là con “rồng xanh” làm bằng mây tre được xem là con rồng dài nhất Việt Nam. Trước đây, mỗi lần diễn ra lễ hội Nghinh Ông, “rồng xanh” lại xuất hiện cuối đoàn diễu hành trên các đường phố chính. Sau khi diễu hành cùng đoàn người của các hội quán: Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Triều Châu, “rồng xanh” lại biểu diễn tại khoảng đất trống đầu vườn hoa nhỏ đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc phường Đức Nghĩa (Phan Thiết). Tuy đã trưa, trời nắng gắt, nhưng hàng ngàn người vẫn vây quanh chờ đợi xem múa rồng.

Anh Tiếu Ngọc Thành, thành viên của đội múa rồng chia sẻ: “Rồng dài gần 50m với 120 người đỡ và múa đúng bài bản, đòi hỏi cả đội phải tập luyện rất công phu và có sức khỏe. Ngoài ra, còn có 30 người khác chuyên lo trống kèn, hậu cần. Múa rồng không chỉ mang tính nghệ thuật điêu luyện mà còn là tín ngưỡng không thể thiếu trong lễ hội. Lễ hội Nghinh Ông (Quan Thánh Đế Quân xuất du) hay múa rồng trong các ngày lễ hội luôn thể hiện niềm mong ước cầu cho “quốc thái dân an”, “mưa thuận gió hòa”, mọi người có cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc…”.

“Rồng xanh” được xem là con rồng dài kỷ lục và hoạt động múa “rồng xanh” trước đây chỉ xuất hiện trong đại lễ rước Quan Thánh Đế Quân của cộng đồng người Hoa ở Phan Thiết. Nay rồng còn xuất du, biểu diễn múa rồng trong các lễ hội, và biểu diễn nhân Ngày khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận – Hội tụ xanh, để tăng thêm phần hoành tráng, sôi động phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. 

ĐÌNH HÒA