Năm 2023: Toàn tỉnh phấn đấu trồng trên 2 triệu cây xanh

Kinh tế - Ngày đăng : 05:41, 22/03/2023

UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức hiểu mục đích, ý nghĩa của việc trồng rừng, trồng cây phân tán. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, phấn đấu năm 2023 toàn tỉnh trồng trên 2 triệu cây xanh. Trong đó trồng mới rừng sản xuất 152.000 cây, trồng cây xanh phân tán 1,92 triệu cây.

z3657548563721_23a4b26dc4b1342c0084980ba21188f2.jpg
Trông cây phân tán tại TP. Phan Thiết.

Cây trồng được chọn phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác của từng địa phương, từng khu vực. Ưu tiên trồng cây bản địa các loài cây thân gỗ, cây đa mục đích, có giá trị bảo vệ môi trường. Đồng thời hướng dẫn các khối thi đua thuộc các cơ quan cấp tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch nhân rộng các công trình trồng cây xanh trong khối theo kế hoạch triển khai của UBND tỉnh. Tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn triển khai để trồng và bảo vệ cây xanh.

Chi cục Kiểm lâm và các chủ rừng thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò, tác dụng của rừng và cây xanh trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp giá trị kinh tế, xã hội. Mặt khác, tiếp tục quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp, chuẩn bị cây giống đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Ưu tiên sản xuất các giống cây bản địa, các loài cây có năng suất, chất lượng cao, có tính chống chịu tốt để phục vụ trồng rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất quy mô lớn, trồng rừng gỗ lớn. Đẩy mạnh công tác trồng rừng thâm canh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rừng. Tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi, những ngày thời tiết có mưa nhẹ và ẩm để trồng cây, trồng rừng, đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao…

K.Hằng