Sẻ chia từ những tủ quần áo miễn phí ở Đức Linh

Đời sống - Ngày đăng : 05:45, 22/03/2023

“Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận”, những tủ quần áo miễn phí đã đem lại niềm vui cho rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Ðiều đó đang nhân lên giá trị nhân văn giữa người với người…

Chiếc tủ nhôm thiết kế khá đơn giản nhưng chứa đầy quần áo, được đặt ngay ngắn một góc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận để người lao động khó khăn, người nghèo có thể tùy thích chọn lựa. Trong tủ có hàng chục bộ quần áo với đủ kích cỡ, màu sắc dành cho mọi lứa tuổi. Gọi là quần áo từ thiện nhưng một số bộ còn rất mới, được giặt, treo lên phẳng phiu và phân thành từng loại để mọi người dễ dàng lựa chọn.

gian-hang-0-dong.-dong-ha.11.jpg
Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã ghé "Cửa hàng 0 đồng" ở Đông Hà

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm - Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Chính (Đức Linh) cho biết: Không phải ai cũng có điều kiện để sắm cho mình một bộ quần áo mới. Bởi cuộc sống mưu sinh vất vả, phải chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học, rồi lo tiền thuốc thang những khi đau ốm, bệnh tật. Vì thế, từ năm 2018, Hội LHPN xã phối hợp với bệnh viện đặt tủ quần áo 0 đồng. Cứ thế đến nay, tủ vơi đi rồi lại đầy nhờ những tấm lòng luôn đong đầy yêu thương. Các hội viên, phụ nữ trong xã và người quen của họ đã gửi tặng thông qua chị Đặng Thị Kim Phượng. Hầu hết quần áo còn khá mới và sạch sẽ. Điều này chứng tỏ người lựa đồ đem cho thực sự mong món đồ của mình sẽ giúp ích được ai đó. Sau khi nhận về, chị Phượng sẽ phân loại và sắp xếp bỏ vào tủ cẩn thận.

Nhiều chị sau khi lựa được những tấm áo ưng ý đã chia sẻ: “Người lao động như chúng tôi thu nhập bấp bênh, có được tấm áo mới là điều hạnh phúc. “Cũ người mới ta”, dù là quần áo qua sử dụng nhưng tất cả đều còn rất tốt và được giặt sạch sẽ. Chúng tôi rất mong hoạt động này được nhân rộng để giúp đỡ thật nhiều người”.

Nói về hoạt động nhân ái này, bà Võ Thị Ngọc Mai – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Linh cho biết: Ngoài Nam Chính, những “Tủ quần áo 0 đồng” hay “Cửa hàng 0 đồng” này còn được đặt ở thị trấn Võ Xu, xã Đông Hà và sắp tới mở thêm tại xã Vũ Hòa. Không chỉ gói gọn là đồng phục ở nhà, đi làm, đi chơi dành cho người lớn, trẻ em mà tại đây còn có áo dài truyền thống, độ mới từ 70 – 80%. Tủ thường được đặt ở nhà văn hóa xã, do Hội LHPN quản lý vì vậy bất kỳ ai cũng có thể đem chiếc áo dài của mình đến để đổi áo dài khác khi có nhu cầu mà không hạn chế số lần, như vậy vòng đời của sản phẩm được duy trì và tận dụng tốt hơn.

Đẹp và ý nghĩa biết bao khi một món đồ, một bộ trang phục không còn sử dụng có thể “trao tay” cho những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Khi ấy, giá trị món đồ sẽ được nhân đôi. Tuy giản đơn với một quầy hàng, đôi ba bộ quần áo nhưng đó là “nhịp cầu” gắn kết những tấm lòng, ấm áp tình người trong xã hội.

T. Linh