Phan Thiết: Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với lợi ích người dân

Xã hội - Ngày đăng : 05:57, 22/03/2023

Trước thực tiễn tình hình và những yêu cầu mới, TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới và đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành phong trào thường xuyên, liên tục trên tất cả các lĩnh vực gắn với lợi ích của người dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Nhiều mô hình hiệu quả

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thời gian qua, TP. Phan Thiết thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Nổi bật nhất là trong năm 2022, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả nội dung “4 không” do Ban Thường vụ Thành ủy xác định gồm: “Không gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp”; “Không xả rác nhựa và rác thải sinh hoạt bừa bãi”; “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ” và “Không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

z4198822560253_eadad938f24b0e633184564e648291f2.jpg
TP. Phan Thiết vận động nhân dân chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các phường, xã đã nhân rộng và duy trì một số mô hình, điển hình “Dân vận khéo” hoạt động hiệu quả như: “Tuyến đường đảm bảo an ninh trật tự”; “Cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật”; “Tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông”; “Tổ khai thác đoàn kết trên biển”; “Nhà trọ không có tội phạm”... Theo lãnh đạo TP. Phan Thiết, quá trình triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra đó là khi xây dựng các mô hình phải giải quyết có hiệu quả, hài hòa lợi ích, nguyện vọng chính đáng của dân. Hơn thế, cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân với phương châm “nói đi đôi với làm”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Có như vậy mới thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của người dân.

Dân vận khéo tất cả các lĩnh vực

Theo lãnh đạo TP. Phan Thiết, để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thật sự trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, lan tỏa sâu rộng gắn với chủ đề năm 2023 “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” và Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”; UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, góp phần đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới và đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành phong trào thường xuyên, liên tục trên tất cả các lĩnh vực.

Quá trình đó, cần lưu ý đối với lĩnh vực kinh tế, chú trọng xây dựng các mô hình vận động nhân dân phát triển kinh tế tập thể; đóng góp các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh; tự nguyện hiến đất, tham gia giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình, dự án. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, cần xây dựng các mô hình vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí triển khai các công trình phục vụ phong trào thể dục, thể thao; thực hiện vệ sinh, thu, gom rác thải sinh hoạt; trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường trong khu dân cư tạo môi trường mỹ quan xanh, sạch, đẹp…

Lãnh đạo thành phố đề nghị Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy các phường, xã cần phát huy tốt hơn nữa vai trò tập hợp, vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, thường xuyên phát động, tạo sự hưởng ứng sâu rộng trong nhân dân thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp và đăng ký xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” có hiệu quả theo chủ đề năm “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” và Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Thông qua đó, góp phần xây dựng TP. Phan Thiết trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh, nghĩa tình.

T.HÀ