Nước mắt chốn pháp đình

Pháp luật - Ngày đăng : 05:34, 23/03/2023

Những giọt lệ cứ tuôn dài trên khuôn mặt buồn rười rượi vì “con dại cái mang” của không ít bậc làm cha mẹ, trong phiên tòa xét xử các bị cáo vụ án cố ý gây thương tích mới đây, là bài học cho không ít người trong quản lý, giáo dục con em.

Thách nhau, thể hiện

Chiều muộn một ngày giữa tháng 3, trên các ngả đường TP. Phan Thiết dòng người hối hả xuôi ngược trở về nhà sau 1 ngày làm việc. Riêng ở phòng xử án của Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết, thẩm phán, hội thẩm, luật sư, trợ giúp viên pháp lý, đại diện viện kiểm sát vẫn tích cực chú tâm cho phiên tòa xét xử. Trong đó 16 bị cáo và cả bị hại đều có tuổi đời từ 16 - 20 với vẻ mặt nhợt nhạt sợ sệt, trước đông đảo người thân, cha mẹ, bạn bè. Tất cả 16 bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”, xuất phát từ câu chuyện “bé xé ra to” liên quan đến tính hiếu thắng, tâm lý thích thể hiện mình của 2 nhóm thanh thiếu niên ở thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) và TP. Phan Thiết.

Chuyện có nhiều tình tiết dài dòng, nhưng nôm na rằng, khoảng trung tuần tháng 8/2022, Thanh Tải ở thị trấn Phú Long cùng với một số người bạn đến quán A3 trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Phan Thiết chơi. Tải sau đó bị nhóm của Phi Vụ ở Phan Thiết đánh. Sự việc tưởng dừng lại, nhưng vài ngày sau, Minh Hương, bạn của Tải cùng ở thị trấn Phú Long, nhận được tin nhắn trên ứng dụng Messenger của nhóm Vụ thách đố và hẹn đánh nhau tại ngã tư gần Khu công nghiệp TP. Phan Thiết vào nửa đêm 24/8. Hương liền báo cho Tải, rồi lập nhóm kêu gọi bạn bè quen biết, chuẩn bị hung khí tham gia. Đến thời khắc đánh nhau, cả 2 nhóm, mỗi bên khoảng 20 người mang theo hung khí tự tạo gồm kiếm, dao phóng lợn, cây ba chỉa, bom xăng… kéo đến điểm hẹn theo đường QL1A, nhưng không gặp nhau. Nhóm Vụ đến trước chờ không thấy, tiếp tục đến thị trấn để tìm. Quá trình di chuyển, 1 thành viên trong nhóm là Trương, chở theo sau Phuy bị hư xe nên dừng lại sửa, còn những người khác về nhà.

Với nhóm Tải, khi đến điểm hẹn cũng không thấy đối phương nên quay về, trên đường đi cả nhóm quay xe lại đến cây xăng số 9 gần vòng xoay bắc Phan Thiết, phường Xuân An, thì phát hiện Phuy, Trương nên đánh Trương bị thương nặng với tỷ lệ tổn thương cơ thể 15%, có dấu hiệu bị tật ở chân suốt đời.

Trong số những người đánh có Nguyễn Du, Thanh Tiên, Đình Cưng chịu án tù cao nhất từ 2 năm đến 2 năm 2 tháng tù tính từ ngày bắt tạm giữ. Cả 3 đều không quen biết, không thù hằn với Trương. “Không thù hằn gì sao lại làm như thế. Xã hội này không có pháp luật hả. Bị cáo phải nhớ rằng, ai đánh ai gây thương tích phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đừng tự mình giải quyết, làm như vậy thì bị cáo đang thay luật pháp, coi trời bằng vung… Chuyện không liên quan đến mình tại sao phải tham gia...”, thẩm phán bất bình với cách hành xử dại dột của các bị cáo.

z4197638107816_3cc2ae8470d89c45c7731c06011b4cc9.jpg
Cha mẹ đau đớn tiễn con đi chấp hành án tù

Khổ mẹ cha

Cuối phòng xử án, những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt sâu thâm vì nhiều đêm mất ngủ của cha mẹ bị cáo. Phần vì họ thương con mang án tích, phần trách con quá ngu dại, nghe theo chúng bạn, hành xử nông nổi để rồi vướng vào vòng lao lý. “Khổ đủ thứ, đêm tôi không ngủ được vì buồn bực, thương con cứ nghe theo chúng bạn làm chuyện phạm pháp, “khôn 3 năm dại 1 giờ…”, ông Vi Hiệu - cha của một bị cáo đang học ở một trường THPT nói trong tiếng thở dài.

Cách ông vài hàng ghế là người thân của Thanh Tải. Mẹ của Tải là người khóc nhiều hơn ai hết. Theo bà, Tải là đứa con ngoan trong gia đình. “Trước lúc xảy ra vụ việc, cháu đi nghĩa vụ quân sự, tôi mừng lắm, nhưng được vài ngày lại thấy cháu trở về. Rồi tham gia dân quân tự vệ ở khu phố, không hút thuốc, nhậu nhẹt... biết nghe lời cha mẹ. Nhưng hôm ấy không hiểu sao lại nghe theo bạn bè vào Phan Thiết chơi, để tạo nên cơ sự này…”, bà vừa nói vừa khóc. Ngồi bên cạnh bà là con dâu tương lai, người yêu của Tải và một số người thân của người yêu Tải, họ cũng buồn thương hoàn cảnh gia đình của cháu rể tương lai.

Đáng thương hơn là vợ của Thanh Tiên đang mang bầu 7 tháng ngồi nghe tòa luận tội chồng. Ngày Tiên bị bắt cũng là lúc vợ có thai, khi tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng, Tiên nói với Hội đồng xét xử: “Xin tòa giảm tội để bị cáo sớm về chăm sóc vợ con”. Các bị cáo khác cũng tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi sai trái của mình, cảm ơn gia đình bị hại vì đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa kết thúc lúc chiều tàn, người không liên quan ra về yên vui quây quần bên gia đình, riêng tiếng khóc của các bậc làm cha mẹ sụt sùi một to hơn ở cổng tòa án, khi tiễn con đi chấp hành án tù. Đâu đó cũng có tiếng người thân của bị cáo râm ran nhận xét phiên tòa xử đúng người, đúng tội, có lý, có tình.

*Tên một số nhân vật trong bài có sự thay đổi

Ninh Chinh