Tuy Phong: Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Đời sống - Ngày đăng : 05:37, 23/03/2023

Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong vừa ban hành Công văn 1237 về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Với mục tiêu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2022 và thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn, lực lượng chức năng, các chi bộ, đảng bộ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; về công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, nhất là vi phạm nồng độ cồn; cảnh báo nguy cơ, hậu quả của việc sử dụng rượu bia, các chất kích thích khác khi tham gia giao thông... Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là bộ phận thanh niên, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

z3702350279584_e58a3c4796c02c213b6dd09a5aeb05c6.jpg
Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Tuy Phong.

Ngoài ra, UBND huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Khảo sát các “điểm đen”, các vị trí hư hỏng đường bộ, hệ thống biển báo giao thông, thiếu các biển báo, đèn tín hiệu để có kế hoạch sửa chữa kịp thời. Tiếp tục thực hiện lập lại trật tự giao thông đô thị, kiên quyết giải tỏa việc lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán gây cản trở giao thông; kịp thời ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, đường sắt.

Yêu cầu Công an huyện tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát các tuyến đường nội thị, liên xã và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý vi phạm cần thực hiện tốt phương châm: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không giải quyết các trường hợp nhờ tác động, can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm. Đồng thời, thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị của người vi phạm để xử lý theo quy định; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các trường hợp đua xe trái phép, các trường hợp sử dụng xe độ, chế, không có biển số, chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người dân.

Cấp ủy các xã, thị trấn chỉ đạo hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc, kiên quyết lập lại trật tự, xóa bỏ các điểm tụ tập, buôn bán kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, lề đường. Chỉ đạo các lực lượng ở địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện trong công tác lập hồ sơ và quản lý các đối tượng cộm cán thường xuyên chạy xe lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

M. Vân