Phường Phước Hội: Kiểm điểm 2 thuyền trưởng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Malaysia

Xã hội - Ngày đăng : 15:00, 24/03/2023

BTO-Chiều 23/3, UBND phường Phước Hội - thị xã La Gi tổ chức kiểm điểm 2 thuyền trưởng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ đầu tháng 1/2022.

Tại buổi kiểm điểm, trước sự chứng kiến của bà con ngư dân cùng chính quyền địa phương, 2 thuyền trưởng gồm: Ông Trần Anh Đức, khu phố 7 là thuyền trưởng tàu cá BTh-95204-TS, chiều dài 14.6m, công suất 300 Cv; ông Trần Thế Chương, khu phố 5 là thuyền trưởng trên tàu cá BTh- 97352-TS, chiều dài 14.5m, công suất 300 Cv đã ý thức được việc làm sai trái trên là vi phạm pháp luật và cam kết không tái phạm. 2 thuyền trưởng cũng hứa sẽ vận động gia đình, người thân không khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.

12(1).jpg
Ông Trần Anh Đức, khu phố 7 tự kiểm điểm.
13.jpg
Ông Trần Thế Chương, khu phố 5 tự kiểm điểm. 
11.jpg
Toàn cảnh buổi kiểm điểm.

Cộng đồng ngư dân có mặt tại buổi kiểm điểm đã mạnh dạn phê phán hành vi cố tình vi phạm lãnh hải, khai thác bất hợp pháp và tư tưởng hám lợi của các thuyền trưởng. Qua đó để các thuyền trưởng thấy rõ hành vi sai trái, đồng thời cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm đối với các chủ phương tiện, thuyền trưởng, cộng đồng ngư dân trong thời gian tới phải đấu tranh bằng mọi biện pháp để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

Theo ông Trần Thiên Long - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội, đầu tháng 1/2022, phường Phước Hội xảy ra 2 tàu/13 ngư dân khai thác trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ. Các ngành chức năng của tỉnh và thị xã xác định hành vi vi phạm của tàu cá, ngư dân phường Phước Hội có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nỗ lực tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia và cộng đồng ngư dân trên toàn quốc.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khai thác bất hợp pháp là tư tưởng hám lợi của một số nhỏ chủ phương tiện, thuyền trưởng và ngư dân.Hành vi này đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của quốc gia, cả nước có nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu hàng thủy sản sang Châu Âu và các thị trường khác. Mặt khác, làm ảnh hưởng đến hàng triệu lao động Việt Nam  nếu EU chuyển sang thẻ đỏ và khi đó sẽ tác động đến kinh tế của từng cá nhân trong cộng đồng ngư dân như: giá cả hàng thủy sản, hải sản giảm sút, tiêu thụ cầm chừng, hàng hóa ứ đọng; thu nhập  của từng cá nhân, gia đình sẽ giảm rõ rệt, thất nghiệp gia tăng sẽ xảy ra các tệ nạn xã hội...

14.jpeg
Phường Phước Hội tuyên truyền trực quan
15.jpeg

Được biết, thời gian qua, phường Phước Hội luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe là nhiệm vụ hàng đầu. Cùng với việc chú trọng tuyên truyền trực quan trên các trục đường chính, phường còn tăng cường tuyên truyền các nội dung về khai thác hải sản bất hợp pháp trên hệ thống truyền thanh không dây đến từng ngõ, ngách trong địa bàn các khu phố; niêm yết danh sách các chủ phương tiện, thuyền trưởng vi phạm tại địa bàn khu phố, các nơi công cộng... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân trong việc chấm dứt tình trạng đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài...

KIM ANH