31,3% thẻ BHYT hết hạn vẫn chưa được đáo hạn?

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 06:08, 26/03/2023

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc,nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi không may bị bệnh tật, tai nạn...Đây là một trong những phương thức xã hội hóa công tác y tế thông qua việc huy động đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Luật BHYT quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau, gồm các chi phí: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng và chi phí trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi…Tuy nhiên, chính sách đóng BHYT linh hoạt, người dân, học sinh sinh viên có thể mua thẻ BHYT với thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm tùy theo khả năng tài chính của gia đình. Tại Bình Thuận kết thúc năm 2022 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,52% dân số. Song,bước sang đầu năm 2023 số người tham gia BHYT giảm sâu, tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt 88,54% dân số; thấp hơn 3,71% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023 (92,25%). Số người tham gia BHYT giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân số thẻ đáo hạn đạt thấp. Đến đầu tháng 3/2023, toàn tỉnh có 68.709 người tham gia lại trong tổngsố 100.058 người có thẻ BHYT hết hạn dưới 3 tháng (chiếm tỷ lệ 68,7%). Hiệncòn 31.349 người hết hạn thẻ dưới 3 tháng chưa tham gia lại (chiếm tỷ lệ 31,3%). Phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên (HSSV), hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình.Các đơn vị có tỷ lệ thẻ BHYT hết hạn, nhưng chưa tham gia lạicao như: Tuy Phong 57,3%, Bắc Bình 48,6%,Hàm Thuận Nam32,5%, HàmTân 30,1%, Hàm Thuận Bắc 25,4%...

img_0944.jpg

Để khắc phục tình trạng chậm hoặc không gia hạn, đáo hạn thẻ BHYT, ngành BHXH đã chỉ đạo 4 tổchức dịch vụ thu: Bưu điện tỉnh, ViettelBình Thuận, Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam Bộ (phạm vi hoạt động toàn tỉnh) và Công ty TNHH DV MTV Vĩnh An (phạm vi tại thị xã La Gi) củng cố và nâng cao ý thức, trách nhiệm củanhân viên các điểm thu. Hiện toàn tỉnh có 277 điểmthu với 1.425 nhân viên thu tại 124 xã, phường, thị trấn. Trong đó, Bưuđiện tỉnh có 122 điểm thu/1.050 nhân viên thu/124 xã; Viettel Bình Thuận có 137điểm thu/270 nhân viên thu/124 xã; Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam Bộ 9điểm thu/14 nhân viên thu/124 xã; Công ty DV MTV Vĩnh An có 9 điểm thu/91nhân viên thu/09 xã (La Gi). Cơ quan BHXH đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu (tập huấn lần đầu cho 92người, bồi dưỡng nâng cao 487 người). Mặt khác, phối hợp với UBND phường, xã, các tổ chức dịch vụ thu mở hội nghị tuyên truyền, tư vấn,đối thoại với đại diện hộ gia đình; tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động ngườidân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các tổchức dịch vụ thu tăng cường vận động người dân gia hạn, đáo hạn BHYT, BHXH tựnguyện dưới 3 tháng; cấp thẻ BHYT chongười tham gia đầy đủ, kịp thời.Cơ quan BHXH tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, các đoàn thể và các tổ chứcchính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sinhsống ở vùng khó khăn, miền núi; người dân thuộc các xã bãi ngang ven biển;người mới thoát nghèo không còn thụ hưởng chính sách BHYT tham gia BHYTtự đóng hoặc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tích cực tham gia BHYT…Với những giải pháp nói trên hy vọng trong thời gian tới tỷ lệ bao phủ BHYT tại các địa phương sẽ tăng dần.

H.NHẬT