Phát triển đảng viên mới ở Bắc Bình: Hành trình “xây” và “chống”

Chính trị - Ngày đăng : 05:17, 27/03/2023

1. Với danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” được Nhà nước trao tặng, với những căn cứ Khu Lê Hồng Phong, Lệ Nghị - Bá Ghe… đã hun đúc nên truyền thống của vùng đất anh hùng nên cũng dễ hiểu khi nhiều năm qua, năm nào Bắc Bình cũng làm tốt công tác phát triển đảng viên, dù vấp phải nhiều trở ngại như địa bàn rộng; nhiều thôn, xã là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thanh niên đi làm ăn xa…

Thật ra, để vượt qua những thử thách trên, Bắc Bình đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính kiên trì lẫn đột phá trong từng chặng thời gian. Nhớ khoảng năm 2010, lúc ấy những nơi khó khăn của Bắc Bình chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở có liên quan quyết tâm thực hiện chủ trương xóa thôn, khu phố “trắng” đảng viên. Sau khi Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp Đảng ủy xã tạo mọi điều kiện thuận lợi, chủ động bố trí, phân công đảng viên chính thức tăng cường về sinh hoạt Đảng, một số Đảng ủy xã điều động, tăng cường đảng viên nơi khác đến để thành lập chi bộ thôn, đồng thời giúp đỡ và tuyên truyền, giác ngộ quần chúng ưu tú vào Đảng. Kết quả, đến năm 2011 đã xóa được 4 thôn không có chi bộ. Đó là thôn Tân Sơn – xã Sông Bình, thôn Tú Sơn – xã Sông Lũy, thôn Ka Lúc – xã Phan Sơn, thôn An Bình – xã Bình An. Đó được xem là thành quả khi tạo được nền tảng ban đầu để bây giờ, sau 10 năm, 4 chi bộ này có tổng số 70 đảng viên và hàng năm đều đạt chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

z4212196961334_264020b79713c8ffe1136b6ef7acde76.jpg

Cũng theo cách thức gầy dựng và phát triển trên mà đến giờ, trên địa bàn huyện, các thôn, khu phố đều có chi bộ. Đối với các trạm y tế xã - thị trấn, hầu hết đều có đảng viên, ở những nơi có dưới 3 đảng viên thì cũng sắp xếp thành lập các chi bộ Cụm trạm của các xã, thị trấn liền kề. Còn đối với các trường học, tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở đều đã có chi bộ độc lập. Rồi tại các doanh nghiệp trên địa bàn, cũng đã có 4 chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với 31 đảng viên. Đó là lý do năm nào, số đảng viên mới được kết nạp của huyện đều đạt và vượt kế hoạch năm đề ra. Rõ nhất như 5 năm qua, nếu năm 2017 kết nạp được 180/165 đảng viên thì năm 2018 là 192/170 đảng viên theo kế hoạch. Tương tự, 2 năm bị dịch bệnh, việc kết nạp đảng viên mới khó khăn, do công tác sưu tra hồ sơ… bị trở ngại nhưng Bắc Bình cũng đạt kế hoạch kết nạp đảng viên đề ra là 200 đảng viên trong năm 2021, trong khi tỉnh giao 180 đảng viên. Sang năm 2022, số đảng viên kết nạp đạt 201/200 đảng viên theo kế hoạch. Điều đáng quan tâm, việc xây dựng đội ngũ đảng viên ở Bắc Bình không chỉ tăng về số lượng, chất lượng mà còn đạt sự trẻ hóa qua độ tuổi bình quân trong 10 năm cũng như nâng tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

z4212197855903_55437eb38d8aa5977d80c509c3392a13.jpg

2. Trong hành trình xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trên, Bắc Bình cũng triển khai các biện pháp “chống” để bảo đảm chất lượng đảng viên cũng như xây dựng tổ chức cơ sở Đảng mạnh. Báo cáo của Huyện ủy Bắc Bình cho thấy, việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố. Hàng năm, Huyện ủy ban hành nghị quyết, xác định các nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng; hướng dẫn các tiêu chí thực hiện xây dựng tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh để các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng nghị quyết thực hiện. Theo đó, vào đầu mỗi năm, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng nghị quyết của cấp mình, xác định rõ chỉ tiêu xây dựng chi, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, rồi phát động đăng ký thi đua trong chi bộ và đối với từng đảng viên làm cơ sở xếp loại cuối năm…

Qua đó, đã phát hiện những đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng xuất sắc để khen thưởng và cũng nhận ra những điểm chưa được để khắc phục, song song với đẩy mạnh công tác kiểm tra. Từ Đại hội lần thứ VII, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra mô hình 5 kiểm tra là kiểm tra nhận thức, kiểm tra chuyên đề hàng quý, kiểm tra định kỳ hàng tháng, kiểm tra trọng điểm, kiểm tra toàn diện năm đã góp phần quan trọng thúc đẩy thực hiện các nghị quyết; xử lý kịp thời những đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng vi phạm. Giai đoạn hiện nay, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, chú ý đúng mức đến công tác giám sát việc khắc phục khuyết điểm, sai phạm sau kiểm tra. Kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục quy định. Đồng thời đó, giải quyết đơn thư phản ảnh, tố cáo đối với tổ chức Đảng, đảng viên, xử lý kỷ luật Đảng thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc. Theo đó, thời gian qua, Bắc Bình đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức cơ sở Đảng và 165 đảng viên, trong đó khiển trách 108, cảnh cáo 29, cách chức 8 và khai trừ 20.

Tất cả tiếp tục tạo tiền đề để Bắc Bình thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp 900 đảng viên mới đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ XII (2020 - 2025).

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Bùi Tấn Vinh, phát triển đảng viên mới là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng và cấp ủy các cấp, là nội dung trọng yếu của công tác xây dựng Đảng. Đó cũng là nhiệm vụ “xây” trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, cũng là trách nhiệm “giữ trọn lời thề” của đội ngũ đảng viên. Vì vậy, nhiều năm nay, Đảng bộ Bắc Bình đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, của tổ chức cơ sở Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chi bộ và đảng viên đối với công tác phát triển đảng viên mới; kiểm tra kế hoạch tạo nguồn, hồ sơ, thủ tục giới thiệu, bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên mới theo đúng quy định. Đặc biệt quan tâm chất lượng đảng viên mới kết nạp, hạn chế tình trạng đảng viên xin ra, đảng viên bị xóa tên trong danh sách đảng viên.  

Đảng bộ huyện Bắc Bình có 44 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 26 Đảng bộ cơ sở, gồm: 18 đảng bộ xã, thị trấn, 6 Đảng bộ cơ quan và 2 Đảng bộ Khối. Tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở: 235 chi bộ. Tổng số đảng viên toàn đảng bộ huyện là 3.753 đảng viên; trong đó đảng viên 4 xã miền núi, vùng cao là 286, đảng viên là phụ nữ có 1.627, đảng viên dân tộc ít người có 959 và đảng viên trong tôn giáo 639 người.

Bích Nghị