Hành trình phá án: Hơn 2 ngày phá thành công vụ án chấn động xóm biển

Pháp luật - Ngày đăng : 05:25, 27/03/2023

Ngày 14/3, thông tin Công an thị xã La Gi đã điều tra, bắt giữ đối tượng đổ thuốc sâu xuống 3 hồ tôm gây thiệt hại tiền tỷ ở xã Tân Phước khiến dư luận không khỏi thán phục về tốc độ phá án rất nhanh của lực lượng công an. Nhưng ít ai biết rằng, để có kết quả đó, lực lượng Công an thị xã La Gi đã nhiều ngày mất ngủ, chạy đua với thời gian để tìm kiếm dấu vết, tìm tang chứng, vật chứng để rồi chính kẻ thủ ác cũng phải xao động tâm lý.

Chấn động xóm biển

Hơn 6 giờ sáng ngày 12/3, người dân xã Tân Phước, thị xã La Gi bàng hoàng khi nghe thông tin tôm ở 3 hồ nuôi của ông Trần Văn C (SN 1984, trú khu phố 3, phường Phước Hội, thị xã La Gi) chết nổi trắng hồ. Và theo chủ hồ thì số tôm này sắp đến ngày xuất bán nên thiệt hại không dưới 1 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với một hộ nuôi tôm. Chỉ vài phút sau đó, lực lượng Công an xã Tân Phước rồi Công an thị xã La Gi đã có mặt tại hiện trường vụ việc ghi nhận thông tin ban đầu. Dưới con mắt nhà nghề, lực lượng công an nhận định tình trạng tôm ở cả 3 hồ chết hàng loạt như vậy chỉ có thể xuất phát từ nguyên nhân bên ngoài, nhiều khả năng là bị đầu độc. Qua công tác khám nghiệm ban đầu, lực lượng công an cũng thu được một số vật chứng chứng minh nhận định này là có cơ sở. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an thị xã La Gi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với chủ hồ cho người xuống ao kéo tôm chết lên bờ. Một mặt để thống kê chính xác số lượng thiệt hại, một mặt để tìm kiếm vật chứng. Và rồi ở mỗi hồ nuôi tôm, ngoài số tôm chết được kéo lên, công an thu được 1 chai thuốc trừ sâu.

332841044_1112096343525736_3889435996973899522_n.jpg
Chai thuốc sâu thu được tại hiện trường

Vật chứng quan trọng dẫn đến cái chết của tôm ở 3 hồ nuôi đã có. Nhưng ngoài chứng cứ này, các vật chứng thu được rất mong manh, không đủ để lực lượng chức năng xác định hướng điều tra chính. Hiện trường vụ án lại là một khu vực vắng vẻ, cư dân thưa thớt. Trong đêm trước khi vụ việc xảy ra những người canh giữ hồ tôm cũng không phát hiện điều gì bất thường. Mọi thứ đều mù mịt.

Tuy nhiên, trước thiệt hại rất lớn của vụ việc và dư luận đang rất lo lắng bởi một khi kẻ thủ ác chưa sa lưới pháp luật thì chưa biết việc gì sẽ xảy ra tiếp theo. Với quyết tâm phá vụ án trong thời gian ngắn nhất, Công an La Gi đã quyết định xác lập chuyên án, huy động tối đa quân số, trinh sát vào cuộc điều tra. Ngay trong ngày 12/3, 100% quân số của đội Cảnh sát Hình sự, Công an La Gi đã được chia ra thành nhiều nhóm, tỏa đi khắp nơi để tìm chứng cứ.

tom-1.jpg
Trí chỉ vị trí ném chai thuốc trừ sâu xuống hồ tôm

Kiểm tra từng camera

Một ngày, các trinh sát địa bàn báo về những thông tin quý giá. Vào trước thời điểm xảy ra vụ đầu độc hồ tôm có 2 vụ việc quan trọng diễn ra gần như cùng lúc. Một là vào trước ngày vụ việc xảy ra, anh C là chủ hồ tôm đã bị gọi điện đe dọa liên quan đến việc làm ăn, hai là cũng trong ngày hôm đó, anh H (anh trai anh C chủ hồ tôm) có mâu thuẫn với một người đàn ông khác liên quan đến chuyện tình cảm. Cả 2 thông tin trên đều rất giá trị và đều có thể là nguyên nhân dẫn đến việc bỏ thuốc sâu xuống hồ tôm. Ngay lập tức, nhiều mũi trinh sát đã được cử đi xác minh các mối quan hệ xoay quanh 2 nguồn tin này. Mặt khác, các trinh sát còn lại tiếp tục đi đến từng cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Tân Phước, đến các hộ dân xung quanh khu vực hồ tôm trích xuất camera an ninh tìm kiếm chứng cứ.

Lãnh đạo Công an La Gi cũng yêu cầu các trinh sát tham gia chuyên án sử dụng các biện pháp nghiệp vụ theo dõi diễn biến tâm lý của các trường hợp nghi vấn, và hướng đi này đã đúng. Sáng ngày 14/3, trinh sát báo về một trường hợp nghi vấn đã có biểu hiện bất thường về tâm lý. Đối tượng nghi vấn Trần Hữu Trí (SN 1974, trú thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, thị xã La Gi) được mời về trụ sở Công an làm việc. Chỉ vài giờ đấu tranh tâm lý, Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trí thừa nhận xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm với anh H liên quan đến vợ cũ của Trí vào chiều ngày 11/3. Đến 2 giờ sáng ngày 12/3, sẵn có men rượu trong người, Trí đã mang 3 chai thuốc sâu đến khu vực hồ tôm, nơi anh H làm ném xuống hồ để trả thù.

Mặc dù Trí đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhưng trong quá trình làm việc, Trí có phần hoảng loạn về tâm lý nên Công an La Gi vẫn phải kiểm chứng lời khai. Đối tượng được đưa đến hiện trường, tự tay chỉ lại quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Những vị trí mà đối tượng chỉ đều trùng khớp với các vật chứng mà công an thu được trong quá trình khám nghiệm hiện trường. Điều này khẳng định Trí chính là thủ phạm đã thực hiện hành vi bỏ thuốc trừ sâu xuống 3 hồ tôm của anh C làm chết hơn 11 tấn tôm, gây thiệt hại số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Chuyên án trên chỉ là một trong những chuyên án mà Công an La Gi đã triệt phá thành công. Trước đó, trong chuyên án triệt phá đường dây chuyên trộm cắp xe máy, các trinh sát của Công an La Gi đã phải trải qua khoảng thời gian đấu trí, đọ sức bền với một đối tượng chuyên thực hiện hành vi “đá nóng” xe máy.

Nguyễn Luân