Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2023): Sôi nổi mùa huấn luyện dân quân

Xã hội - Ngày đăng : 05:51, 28/03/2023

Đợt thi đua đột kích mà các cụm huấn luyện dân quân trong tỉnh Bình Thuận phát động trong tháng 3 với các nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2023). Các nông dân, công nhân, ngư dân trở thành dân quân thi đua vượt nắng, chiến thắng khó khăn, ra sức luyện rèn nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu.

Cuối tháng 3, là cao điểm mùa khô ở tỉnh Bình Thuận. Cái nắng như đổ lửa, cỏ cây khô khốc nhưng các chiến sĩ dân quân tại chỗ của huyện Tánh Linh vẫn miệt mài tập luyện kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng hướng. Họ quyết tâm luyện tập, nâng cao trình độ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Trong bộ đồng phục của dân quân càng giúp họ tự tin, đoàn kết, gắn bó với nhau hơn để hoàn thành đợt huấn luyện. Anh Trần Minh Hiếu, chiến sĩ dân quân tại chỗ xã Gia An, huyện Tánh Linh, cùng với 484 dân quân tại chỗ của huyện Tánh Linh tham gia huấn luyện đợt này chia sẻ. 12 ngày sinh hoạt tập thể cùng nhau, quen được nhiều người trong huyện, có nhiều bạn còn khó khăn, có bạn là lao động chính trong gia đình, nhưng nhận được lệnh điều động của địa phương, ai cũng sắp xếp đi tham gia huấn luyện. Ăn ở, sinh hoạt dã ngoại, huấn luyện nắng nhiều, cực nhọc, nhưng không ai phàn nàn, cố gắng tiếp thu các nội dung, tập luyện thành thạo các kỹ thuật chiến đấu.

imgp9773.jpg.jpg
Huyện Đức Linh tổ chức huấn luyện dân quân binh chủng.

Trong lực lượng dân quân các địa phương của tỉnh Bình Thuận, họ được xây dựng, kết nạp từ nhiều thành phần, nghề nghiệp, việc làm khác nhau, không thoát ly sản xuất, có người là công nhân, người chủ tiệm kinh doanh nhỏ, hộ gia đình, người làm nghề tự do, làm nông, khai thác hải sản, nhưng khi tham gia lực lượng dân quân, họ chấp hành nghiêm lệnh điều động huấn luyện của địa phương. Điển hình như dân quân Trương Văn Tiển, chủ tiệm sơn sửa xe máy, anh đã có tay nghề trên 5 năm, xây dựng được uy tín và rất nhiều khách hàng, mỗi tháng anh thu nhập trên 15 triệu đồng. Tiển tâm sự: Thanh niên tham gia dân quân là chấp hành theo luật, là trách nhiệm và được tham gia bảo vệ, gìn giữ chính gia đình, thôn, xóm, khu phố, địa phương mình.

imgp9659.jpg.jpg
imgp9687.jpg.jpg
Ban CHQS huyện Tánh Linh huấn luyện kỹ thuật chiến đấu cho dân quân tại chỗ.

Trong huấn luyện, giáo viên là cán bộ của Ban CHQS huyện, hay chỉ huy các xã, phường, thị trấn họ đều có sự chuẩn bị tốt giáo án, mô hình, vận dụng sinh động, cụ thể giữa lý thuyết với thực hành, giữa chức năng, nhiệm vụ của dân quân với các việc của dân quân khi thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Khi giảng bài, và duy trì tập luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu, sử dụng các loại vũ khí được trang bị, giáo viên, cán bộ huấn luyện tích cực hướng dẫn dân quân từng bước, làm nhanh, làm chậm, phân chia từng cử động đến tập tổng hợp. Để tăng cường độ huấn luyện, dân quân được chia nhỏ, tập nhiều, xoay vòng và cán bộ luôn theo dõi, quan sát, hướng dẫn, sửa sai. Đồng chí Nguyễn Bá Sản, Chỉ huy phó Ban CHQS xã Gia An, huyện Tánh Linh cho biết: Nhờ huấn luyện theo cụm tập trung nên số lượng giáo viên, cán bộ huấn luyện nhiều, chúng tôi có thời gian chuẩn bị kỷ giáo án, tập hợp được nhiều vật chất, vũ khí để bảo đảm và nâng cao nội dung huấn luyện.

Có phần sôi nổi hơn ở cụm huấn luyện huyện Tánh Linh, vì Ban CHQS huyện Đức Linh đang huấn luyện 397 dân quân binh chủng vào thời điểm những ngày cuối cùng của đợt huấn luyện. Vừa xong trận chung kết bóng chuyền giữa binh chủng súng máy Phòng không 12,7ly với khung cán bộ huấn luyện, các dân quân chuyển qua ráp nhạc cho hoạt động văn nghệ buổi tối. Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đức Linh cho biết: Thuận lợi của đơn vị là xây dựng xong khu huấn luyện tập trung tại H74 Đa Kai, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện cơ bản đầy đủ nên mỗi đợt huấn luyện, đơn vị tổ chức phát động thi đua, tổ chức liên tục các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền, giáo dục truyền thống DQTV, tạo nhiều hoạt động vui chơi cho dân quân.

12 ngày tập trung huấn luyện trên thao trường đã mang lại nhiều trải nghiệm cho lực lượng dân quân. Từ các động tác điều lệnh, đội ngũ, tư thế ngắm, bắn súng, cách sử dụng thuốc nổ, ném lựu đạn... đều được các chiến sĩ thực hành chuẩn xác, nghiêm túc. Tinh thần vượt khó, tích cực huấn luyện của các dân quân tỉnh Bình Thuận càng thể hiện sự tự hào, ý chí quyết tâm “luyện quân” vượt nắng thao trường.

Năm 2023, tỉnh Bình Thuận tổ chức cho ra 4.059 và kết nạp mới 4.172 dân quân, trong đó có 305 nữ, tỷ lệ dân quân tự vệ toàn tỉnh đạt 1,5% (so với dân số). Chất lượng chính trị, học vấn, sức khỏe được nâng cao, đảng viên đạt 29,15%, riêng đảng viên trong dân quân đạt 23,4%. Trong tháng đầu ra quân huấn luyện từ ngày 1/3, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức huấn luyện DQTV trong biên chế và đã huấn luyện được trên 5.320 dân quân tự vệ. Chất lượng huấn luyện cao hơn cùng kỳ các năm trước, nhất là quân số tham gia huấn luyện đạt trên 99,2%, kiểm tra có trên 76% khá, giỏi, mỗi đợt huấn luyện đều tổ chức cho dân quân lao động giúp nhân dân 1 ngày.

Duy Thỉnh