Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2023: Khơi gợi niềm yêu thích sách của người trẻ

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 05:56, 28/03/2023

Để xây dựng thói quen đọc sách, hàng năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, mới đây Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Ngày hội sách và văn hóa đọc thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia.

​Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức của nhân loại. Và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Đọc sách không chỉ là một hoạt động giải trí, mà còn vô cùng quan trọng giúp con người mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng viết, nâng cao khả năng giao tiếp. Do đó, văn hóa đọc có ý nghĩa rất lớn cho xã hội, góp phần tạo nên một xã hội phát triển văn minh, giáo dục và nhân văn. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều người trẻ mất dần thói quen đọc sách mỗi ngày. Nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bài trừ văn hóa phẩm độc hại, Tỉnh đoàn đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, trong đó nổi bật là xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên, nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, mới đây nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2023 tại vòng xoay Lý Thường Kiệt thuộc khu phố biển Rạng Đông (TP. Phan Thiết).

ngay-sach-2.jpg
Đoàn viên, thanh niên tham gia Ngày hội sách và văn hoá đọc năm 2023.

Ngày hội sách được tổ chức trong không gian mở với cách trình bày đẹp mắt đã thu hút khá nhiều sự quan tâm, tham gia không chỉ của các bạn đoàn viên, thanh niên mà còn của nhiều người dân. Ngày hội sách lần này quy tụ hơn 400 đầu sách, đa dạng, phong phú về thể loại dành cho nhiều đối tượng. Trong đó, có những đầu sách phù hợp cho thế hệ trẻ như sách về khởi nghiệp, sách có nội dung bồi đắp lý tưởng, nuôi dưỡng tâm hồn… Ngoài ra, còn nhiều loại sách về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam, chăm sóc sức khỏe…

ngay-sach-1.jpg
Ngày hội sách thu hút nhiều người dân tham gia.

​Em Trần Thanh Nguyệt (phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui khi được tham gia ngày hội đọc sách. Qua ngày hội sách này, sẽ giúp em có thêm nhiều kiến thức, động lực để em thêm đam mê đọc sách, phát triển bản thân mình hơn qua những trang sách. Em thấy đây là một hoạt động bổ ích, làm thay đổi tư duy, cái nhìn về sách, nhất là đối với học sinh và cả người lớn nói chung khi công nghệ đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay”.

​Nói về Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2023, anh Trương Minh Quang – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hội sách sẽ diễn ra đến hết ngày 30/4. Đây là dịp để các bạn trẻ có được những khoảng thời gian thư giãn và trải nghiệm thú vị hơn với sách. Qua đó, góp phần khuyến khích, khơi gợi niềm yêu thích sách của người trẻ, hỗ trợ các bạn đoàn viên, thanh niên có thể sở hữu được những cuốn sách mình yêu thích. Để xây dựng được văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi và người dân, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong các cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tiếp tục cùng đồng hành xây dựng một môi trường đọc sách thuận lợi. Từ việc cải tạo thư viện, đầu tư vào thư viện công cộng, đến việc xây dựng những trung tâm văn hóa, thể thao, giải trí để đem lại cho mọi người cơ hội tiếp cận sách và văn hóa đọc.

​Sách là chìa khóa vạn năng, mang đến cho con người nhiều điều tuyệt vời và giá trị ý nghĩa trong cuộc sống. Với ý nghĩa đó, việc khuyến khích tinh thần đọc sách trong thanh thiếu nhi không chỉ là trách nhiệm, việc làm của tổ chức Đoàn mà còn là của gia đình và toàn xã hội.

Ngọc Hân