Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ

Đời sống - Ngày đăng : 06:07, 30/03/2023

Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận nguồn nước uống sạch và tiết kiệm chi phí chất đốt, bảo vệ môi trường, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ bình lọc nước và bếp đun tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo.

Hơn 6 tháng nay, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyết – hộ nghèo ở thôn An Bình, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân không còn phải lo lắng bỏ ra vài chục ngàn đồng mỗi tháng để mua nước bình dùng để nấu ăn nữa. Đơn giản vì chị đã được Hội LHPN trao tặng một chiếc bình lọc nước Ecozen được thiết kế theo công nghệ khử khuẩn an toàn nano bạc, giúp loại bỏ 99,9% vi khuẩn, tốc độ lọc từ 2 - 3 lít/giờ. Nước uống tại vòi sau khi lọc đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

ham-tan-trao-binh-loc-nuoc.11.jpg
Hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn ở Hàm Tân được nhận bình lọc nước

Trên thực tế, không chỉ riêng một số khu vực ở xã Sông Phan mà còn nhiều địa phương trong tỉnh, người dân vẫn đang phải sử dụng nước giếng khoan, nước nhiễm phèn và mua nước bình về uống, nấu ăn hàng ngày. Với nhu cầu nguồn nước sạch đảm bảo an toàn vệ sinh ở nông thôn đang là vấn đề cấp thiết, do đó chương trình phân phối bình lọc nước miễn phí có ý nghĩa rất lớn trong việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân và cộng đồng.

trao-binh-loc-nuoc-cho-ng-dan.11.jpg
Gia đình hội viên khó khăn ở xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) nhận bếp đun tiết kiệm năng lượng

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Ngay khi Bình Thuận được chọn là 1 trong 31 tỉnh tiếp nhận, phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thương mại INTRACO thực hiện, từ tháng 3/2022, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xuống các huyện, thị xã, thành phố để lựa chọn các hội viên phụ nữ đáp ứng tiêu chí được tặng. Trong đó có 9/10 huyện, thị xã, thành phố tham gia với tổng số lượng 530 bếp Ecozen tiết kiệm năng lượng và 8.000 bình lọc nước sạch được phân phối tại 84 xã, phường, thị trấn cho 8.530 hộ gia đình.

Mặc dù chương trình mới được triển khai nhưng giá trị mà nó mang lại vô cùng lớn. Bởi bếp tặng hội viên phụ nữ là bếp Ecozen, nặng 12 kg, tuổi thọ 10 năm, hiệu suất 38,44%. Đây là loại bếp sử dụng nguyên liệu bằng củi, có ưu điểm nhiệt độ cao, đun nhanh, dễ nhóm, ít khói bụi, giảm lượng khí thải và tiết kiệm 50% nhiên liệu so với bếp kiềng thường dùng.

Qua khảo sát của các cơ sở Hội, hội viên, phụ nữ đều bày tỏ niềm phấn khởi khi không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Chị Đỗ Thị Quyên (huyện Tuy Phong) chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Trước đây gia đình vẫn nấu đậu hũ bằng bếp củi, khói bụi ám vào tường và trần bếp rất mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ khi dùng bếp đun tiết kiệm năng lượng, tôi thấy việc nấu ăn rất tiện lợi, nhanh chóng, gian bếp cũng gọn gàng, sạch sẽ hơn”.

“Từ ý nghĩa và lợi ích của chương trình, năm 2023, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đề xuất triển khai giai đoạn II. Trước hết, Hội LHPN tỉnh đã yêu cầu các cấp Hội khảo sát nhu cầu và phân phối sản phẩm đúng mục đích sử dụng. Đồng thời kiến nghị Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco quan tâm hơn chất lượng của từng sản phẩm, đảm bảo độ bền vững, đa dạng hóa thiết bị... Qua đó tuyên truyền chị em hưởng ứng "Cuộc vận động 5 không, 3 sạch", tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt nói.

Thục Anh