Du lịch trải nghiệm: Xu hướng mới của giới trẻ

Du lịch - Ngày đăng : 07:18, 31/03/2023

Giúp du khách hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, khám phá những vùng đất mới và thưởng thức những món ăn độc đáo… là cách mà du lịch trải nghiệm đang dẫn đầu xu hướng “xê dịch” của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Về Tuy Phong thưởng thức hải sản

Giống như tên gọi của mình, du lịch trải nghiệm là hình thức du lịch mang thiên hướng đem lại trải nghiệm của chính bản thân mỗi người. Hình thức này hoàn toàn khác biệt so với các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng hay du lịch theo tour. Nên những điểm đến của du lịch trải nghiệm đa phần không nằm trong tour, các bạn trẻ thường truyền nhau trong nhóm và chỉ “xách ba lô lên và đi” để tìm cảm hứng.

z4217823542390_d06d1fc7750ec71394ccc020c06265e7.jpg
Nếu đi trúng vào mùa rêu, bạn sẽ có được bộ ảnh “săn” rêu tuyệt đẹp
z4217823528194_04886eac49ea53fef81691087b225af2.jpg
Mùa rêu tháng Giêng ở biển Bình Thạnh - Tuy Phong

Sau tết, bạn bè tôi ở TP. HCM cứ nhắn tin hỏi “Bình Thuận có chỗ nào bình dân mà hay hay không, mình muốn cho các bạn nhỏ trải nghiệm làm nông dân, ngư dân gì cũng được?”. Nghĩ hồi lâu, tôi nhớ ra chỗ homestay của Nhà Sỏi, rất thích hợp cho những ai yêu biển, đáp ứng đủ điều kiện của các gia đình trẻ hiện nay. Nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 100 km về phía Bắc, Nhà Sỏi nằm sát Bãi đá 7 màu - Khu du lịch Cổ Thạch (huyện Tuy Phong), nên bạn đã tới được đây rồi thì đáp ứng đầy đủ những sở thích của người mê du lịch trải nghiệm. Mùa này biển cạn, êm ru như mặt hồ, gia đình bạn tha hồ tắm biển, dạo chơi trên bãi sỏi đón bình minh. Nếu đi trúng vào mùa rêu, bạn sẽ có được bộ ảnh “săn” rêu tuyệt đẹp bên cạnh mỏm đá Bà Khòm nổi tiếng nơi đây.

Ngoài ra, các bạn nhỏ có thể trải nghiệm gỡ lưới cùng ngư dân, thích thú nhìn cá, tôm nhảy tanh tách. Bạn cũng có thể mua hải sản từ những ngư dân này rất tươi ngon và giá vô cùng rẻ. Chưa hết, chị chủ ở đây nấu ăn rất ngon, bạn có thể vô tư thưởng thức đặc sản vùng nắng gió Tuy Phong với hải sản vừa thu hoạch về như gỏi cá, chả cá, bánh xèo… hay đơn giản là bữa cơm dân dã mà ngon tuyệt vời. Thời gian còn lại, bạn có thể tản bộ tham quan chùa Cổ Thạch (cách Nhà Sỏi vài trăm mét), một ngôi chùa khá nổi tiếng dành cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Tối đến, lại đi dạo chợ đêm hải sản ở Bình Thạnh, với đủ loại sò, ốc, mực… đặc trưng vùng biển Tuy Phong nướng trên bếp than đỏ hồng, mùi thơm phức. Còn nhiều điều thú vị lắm, nên bạn phải đi 1 lần để trải nghiệm và cảm nhận nhé!

z4217823478727_176c6b1b645bad39662877d3dae4b576.jpg
Ngắm bình minh trên bãi đá 7 màu còn gì tuyệt vời hơn.

Trải nghiệm làm nông ở Hàm Thuận Nam

Còn bạn nào muốn trải nghiệm làm nông dân, thì theo mình về huyện Hàm Thuận Nam nha, thủ phủ thanh long của Bình Thuận với rất nhiều cái mới mẻ dành cho khách phương xa. Trước dịch, mình hay giới thiệu bạn bè 2 điểm tham quan vườn thanh long của ông Nguyễn Văn Chín (thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ) và vườn trái cây Sáu Trúc (xã Hàm Minh). Tại đây, các bạn sẽ có dịp trải nghiệm cách sản xuất thanh long, cách vuốt tai, thu hoạch và chế biến các sản phẩm từ thanh long. Đồng thời, bạn có thể nhâm nhi, thưởng thức hương vị một số món ăn chế biến từ thanh long. Bên cạnh đó, tại điểm tham quan du lịch Sáu Trúc, ngoài cây thanh long truyền thống, chủ vườn đã chọn hướng phát triển mô hình vườn trái cây với đa dạng các loại như bưởi, dừa, mít, xoài… thu hút rất đông du khách từ người lớn đến trẻ nhỏ tham quan.

image001.jpg
Khách Tây trải nghiệm vườn thanh long...
image003.jpg
Và thưởng thức hương vị một số món ăn chế biến từ thanh long.

Sau 2 năm dịch, Hàm Thuận Nam có thêm 1 điểm mới dành cho những ai yêu du lịch nông thôn, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Nếu có kế hoạch về Bình Thuận du lịch, bạn phải 1 lần ghé qua trang trại Bình An (xã Thuận Quý) nhé! (cách Phan Thiết khoảng 20 km). Dọc theo cung đường biển Tân Thành, Thuận Quý có rất nhiều homestay xinh xắn. Bạn có thể nghỉ ngơi ở đó, tham quan Hải Đăng Kê Gà, bãi đá nhảy hoặc chùa núi Tà Cú rồi ghé qua Bình An Farm. Tại đây, bạn sẽ tận mắt chứng kiến những trái dưa lưới vàng rực vào kỳ thu hoạch lủng lẳng thẳng tắp trên các giàn, hay những chùm nho đỏ chín mọng treo lúc lỉu được trồng trong nhà màng theo quy trình sạch, khép kín. Với diện tích canh tác 100 ha và quy mô đầu tư theo công nghệ cao 4.0, vùng đất khô cằn nơi đây đã được người chủ đam mê nông nghiệp cải tạo, cho ra đời những sản phẩm đạt chứng nhận sạch toàn cầu như nho, dưa lưới, thanh long đỏ.

du-khach-tham-quan-trang-trai-trong-nho-o-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-2-.jpg
Khách tham quan vườn nho công nghệ cao ở Bình An Farm (ảnh: N. Lân)

Hơn 1 năm nay, Bình An Farm đã mở cửa, đón khách tham quan như một cách chia sẻ, giới thiệu cách làm nông nghiệp mới, công nghệ cao đến với mọi người và được rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh thích thú khi trải nghiệm. Nếu muốn tìm hiểu sâu về công nghệ, quản lý trang trại sẽ cho bạn trải nghiệm, làm nông dân 1 ngày để hiểu hơn về cách làm nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên nơi đây. Sự ra đời của Bình An Farm như làn gió mới, mang tính cộng hưởng, làm phong phú, đa dạng thêm mô hình du lịch nông thôn, tạo điều kiện cho du khách có dịp khám phá, trải nghiệm.

z4218408283857_d0cbf1fecd70a2b403934988d26459bb.jpg
Du lịch nông thôn đang thu hút du khách trải nghiệm, khám phá.

Du lịch trải nghiệm đang là xu hướng mới thu hút rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ thích xê dịch. Khám phá hình thức du lịch độc đáo này sẽ giúp bạn tìm hiểu những nếp sống, phong tục, tập quán, các nền văn hóa bản địa mới mẻ, mở mang tri thức và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Vì vậy, hãy thử 1 lần về Bình Thuận theo cách riêng của bạn nhé!

Minh Vân