Quyết định truy tố cựu Tổng thống Trump: Ngày buồn với nước Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 15:50, 31/03/2023

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã có phản ứng dữ dội sau thông tin cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố.

Ngày 30/3, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan ở New York bỏ phiếu đồng ý truy tố, sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm. Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một cựu tổng thống bị cáo buộc hình sự.

337527986_878457149926277_8787604551640275124_n.png.jpg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi về phản ứng trước những cáo buộc chưa từng có đối với ông Trump, Nhà Trắng đã từ chối đưa ra bình luận.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã điều tra cựu Tổng thống Trump về các khoản tiền ông chi để bịt miệng một nữ diễn viên phim người lớn, được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo Fox News Digital, các khoản tiền bao gồm khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và khoản thanh toán 150.000 USD cho cựu người mẫu của tạp chí Playboy Karen McDougal. Sau đó, Văn phòng Luật sư Mỹ quận Manhattan Ủy ban Bầu cử Liên bang đã điều tra về các khoản tiền này.

Ngoài cáo buộc này, ông Trump cũng bị điều tra về cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, trốn thuế và vi phạm luật liên quan đến tài trợ chiến dịch tranh cử.

Cựu Tổng thống Trump đã có phản ứng gắt trước động thái của đại bồi thẩm đoàn Manhattan. Ông gọi đây là “cuộc đàn áp chính trị, can thiệp bầu cử ở mức độ cao nhất trong lịch sử” và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, những đảng viên Dân chủ “đã tham gia cuộc săn phù thủy để tiêu diệt phong trào Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo Reuters, các thành viên đảng Cộng hòa như Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Tim Scott đã chỉ trích việc truy tố ông Trump. Thống đốc DeSantis gọi quyết định truy tố ông Trump là “nỗ lực vũ khí hóa hệ thống tư pháp cho mục đích chính trị”.

H Lan (Tổng hợp)