Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Hiệu quả quyết liệt hay không là do người đứng đầu

Chính trị - Ngày đăng : 19:04, 31/03/2023

BTO-Đó là đánh giá được đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý I/2023, giữa Ban Nội chính Trung ương với Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các tỉnh, thành phố, được tổ chức sáng 31/3.
f47b8d57-830a-4da6-9dec-48c9a4700d06.jpeg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại hội nghị, Ban Nội chính Trung ương đã đánh giá tình hình, kết quả công tác quý I/2023 của ngành Nội chính Đảng; tình hình, kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kể từ khi thành lập đến nay, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2023 trong thời gian tới.

Theo đó, trong quý I/2023, các Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Trung ương về thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực cấp tỉnh.
Chỉ trong thời gian ngắn thành lập và đi vào hoạt động, nhiều vụ án, vụ việc đã được đưa vào theo dõi, chỉ đạo để tập trung chỉ đạo xử lý; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra cũng được chỉ đạo tăng cường để phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
Cụ thể, qua rà soát đã quyết định đưa 343 vụ án, 197 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo. Cũng trong quý I/2023, các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy đã tiếp 565 cuộc/954 lượt công dân, đã tiếp nhận, xử lý 8.442 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được quán triệt nội dung, giá trị cốt lõi cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

phan-dinh-trac-1.jpg
Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được của các Ban Chỉ đạo PCTN, TC và Ban Nội chính tỉnh, thành ủy trong quý I/2023.
Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu: Các Ban Chỉ đạo phải thực sự là một tập thể mạnh, đoàn kết thống nhất cao, gắn bó chặt chẽ; mỗi thành viên phải hết sức gương mẫu, công tâm, trong sạch, không bị cám dỗ bởi bất cứ lợi ích nào và cũng không ngại bất cứ lực cản không trong sáng nào; Kịp thời điều chuyển, thay thế những khâu, “mắt xích” yếu, bảo đảm bộ máy Ban Chỉ đạo vận hành thông suốt, thực hiện đúng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư “Ai không làm thì đứng sang một bên để người khác làm”.

Đồng thời, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng yêu cầu cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc qua tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 đó là sự gương mẫu nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo, đây là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. “Hiệu quả, quyết liệt hay không hiệu quả, quyết liệt trước hết là người đứng đầu – Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo và các lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh”, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương để tạo chuyển biến rõ nét, đột phá với những kết quả cụ thể, thực chất, cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những khâu yếu, điểm khó, điểm nghẽn, những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.

Ngọc Diệp