Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đối thoại với thanh niên

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 21:41, 31/03/2023

BTO-Chiều 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã có buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Cơ hội học tập, phát triển bản thân và việc làm của thanh niên trong tình hình mới”.

Tham dự có ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh cùng gần 350 đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 280.000 thanh niên trong tỉnh. Chương trình được kết nối trực tuyến tới 10 điểm cầu tại UBND các huyện, thị xã, thành phố.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-6.jpg
Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh. (Ảnh: Đình Hòa)

Buổi đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của thanh niên về việc xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên. Đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chính sách, chương trình, đề án liên quan đến thanh niên.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-5.jpg
Đại biểu tham dự tại  điểm cầu các huyện, thị, thành phố. (Ảnh: Đình Hòa)

Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi, ý kiến của đoàn viên, thanh niên đã đặt ra với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương về các lĩnh vực như: giải pháp, cơ chế, chính sách để hỗ trợ thanh niên là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo; định hướng đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch của thanh niên; hỗ trợ cho thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất ưu đãi; nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính ứng dụng của các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng như cơ chế hỗ trợ về nguồn lực cho thanh thiếu niên có đam mê về khoa học công nghệ… và các vấn đề về đời sống dân sinh.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể đã trực tiếp thông tin, giải đáp, làm rõ những vấn đề đoàn viên, thanh niên quan tâm.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-3.jpg
Đoàn viên, thanh niên đưa ra câu hỏi, đề xuất, kiến nghị tới Chủ tịch UBND tỉnh. (Ảnh: Đình Hòa)

Trả lời câu hỏi của chị Bích Thị My Nết (Đoàn xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong) về công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho người trẻ tiếp cận với chuyển đổi số, ông Võ Thành Công – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số.
Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cho khoảng 2.400 đoàn viên tổ công nghệ số cộng đồng. Đồng thời cử báo cáo viên triển khai các buổi tập huấn về chuyển đổi số tại các địa phương. Ngoài ra, sở đã ký kết chương trình hoạt động với Tỉnh đoàn; theo đó trong giai đoạn 2023 – 2026, 2 đơn vị sẽ phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền; phối hợp thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-7.jpg
Bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trả lời câu hỏi của đoàn viên, thanh niên. (Ảnh: Đình Hòa)

Đối với vấn đề về chính sách vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên bị khuyết tật, thanh niên yếu thế, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thanh niên vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của Phó Bí thư huyện đoàn Hàm Thuận Bắc Trần Anh Tiến, bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay đối tượng thanh niên bị khuyết tật, thanh niên yếu thế, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thanh niên vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được vay vốn từ các chương trình như: hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; vay vốn chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo để sản xuất kinh doanh…

Ngoài ra, thanh niên có thể vay vốn chính sách như: thanh niên thuộc hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị… theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-4.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh tặng bức tranh cát chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên Bình Thuận. (Ảnh: Đình Hòa)

Qua buổi đối thoại, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng trước sự nhiệt huyết, trách nhiệm, sự quan tâm của thế hệ trẻ gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong những năm qua, Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát huy tối đa vai trò, tạo thuận lợi cho thanh niên phát triển.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-1.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với đoàn viên, thanh niên. (Ảnh: Đình Hòa)

Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng và kỳ vọng thanh niên tỉnh nhà sẽ thường xuyên bồi đắp lý tưởng cách mạng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh, ý chí, trí tuệ, hoài bão lớn.
Tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, thích ứng tốt thị trường lao động trong nước và quốc tế. Mặt khác, thanh niên phải là lực lượng tiên phong trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước; tiên phong trong lao động sản xuất kinh doanh, mạnh dạn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đồng thời, tham gia tích cực phòng chống các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng chủ đề năm 2023 của tỉnh Bình Thuận là “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp” gắn với Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Mỗi đoàn viên, thanh niên hãy là “đại sứ du lịch”, để khách du lịch đến với Bình Thuận cảm nhận được sự thân thiện, mến khách của người dân Bình Thuận.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương quan tâm, tiếp tục xem xét các ý kiến, kiến nghị của thanh niên để trả lời kịp thời, đầy đủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chích sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thanh niên; ưu tiên dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nhóm thanh niên dễ bị tổn thương, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển. Đối với các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tăng cường liên kết với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu việc làm để đào tạo, nhằm đáp ứng đầu ra cho thanh nhiên.

lanh-dao-tinh-doi-thoai-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương 40 thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm kinh tế giỏi. (Ảnh: Đình Hòa)

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương 40 thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm kinh tế giỏi.

Ngọc Hân, ảnh Đình Hòa