Mỹ, Philippines nhất trí hoàn tất lộ trình hỗ trợ an ninh 5-10 năm tới

Quốc tế - Ngày đăng : 15:27, 12/04/2023

Ngày 11/4, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng hai nước Mỹ-Philippines đã nhất trí lộ trình về hỗ trợ an ninh của Washington cho Manila trong 5-10 năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay, tại cuộc họp 2+2 ở Washington, có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những quan chức đồng cấp Philippines ngày 11/4, hai nước đồng minh lâu năm đã thảo luận về việc cung cấp "các nền tảng phòng thủ ưu tiên" bao gồm radar, máy bay không người lái, máy bay vận tải quân sự cùng các hệ thống phòng thủ bờ biển và phòng không.

my-philipines-473.jpg

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Mỹ (phải) và Philippines tại cuộc họp báo chung ở Washington ngày 11/4. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn một tuyên bố chung cho biết, "việc thông qua Lộ trình hỗ trợ lĩnh vực an ninh trong những tháng tới sẽ hướng dẫn các khoản đầu tư hiện đại hóa quốc phòng chung và thông báo việc cung cấp các nền tảng ưu tiên trong vòng 5 - 10 năm tới”.

Theo Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo, hai bên đã "tăng gấp đôi" cam kết hiện đại hóa liên minh Mỹ - Philippines nhằm công nhận "quan hệ đối tác giữa hai nước cần phải đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong việc duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Giới quan sát nhận định, Washington coi Philippines là một địa điểm tiềm năng cho việc lắp đặt các hệ thống tên lửa và pháo binh nhằm chống lại các hoạt động của quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Austin nói, hiện vẫn còn "quá sớm" để thảo luận về những khí tài Mỹ muốn triển khai tại các căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) được ký kết gần đây.

EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng không cho phép sự hiện diện thường trực của binh lính.

Lầu Năm Góc chưa nêu cụ thể các địa điểm bổ sung ở Philippines sẽ được sử dụng cho mục đích gì, ngoại trừ việc mở rộng sân bay và huấn luyện liên quan đến khí tài hải quân. Trong khi, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định, các địa điểm phục vụ EDCA ở nước này chủ yếu nhằm cải thiện khả năng tương tác quân sự, giải quyết các thảm họa nhân đạo tiềm ẩn "và có thể ứng phó với các loại thách thức an ninh khác”.

H Lan (Tổng hợp)