Nghìn hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ

Xã hội - Ngày đăng : 07:20, 17/04/2023

Tháng 4 cách đây 48 năm là khoảng thời gian chiến đấu oanh liệt, gian khổ nhưng cũng đầy tự hào khi vào đúng ngày 19 thị xã Phan Thiết đã được giải phóng, chấm dứt những năm tháng lầm than, bị kẻ địch giày xéo trên chính quê hương mình. Để giờ đây, người dân Bình Thuận lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân những người trở về sau đạn bom khói lửa.

Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình độc lập, ấm no hạnh phúc, đó chính là công lao to lớn của những người đi trước đã đánh đổi bằng xương máu mới có được. Vì vậy, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.

hoa-tri-an.jpg
Học sinh Bình Thuận tham gia chương trình Nghìn hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, học sinh trong toàn tỉnh đã tập trung, tỉ mỉ làm những bông hoa tri ân để phục vụ trong Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận do Tỉnh đoàn tổ chức vào tối ngày 18/4/2023. Hơn 11.000 hoa tri ân sẽ được đồng loạt thắp sáng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh như bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, kính cẩn tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Bên cạnh đó, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải có trách nhiệm vừa bảo vệ vừa xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

dsc_7013.jpg
Hoa tri ân được thắp sáng để bày tỏ lòng biết ơn của thế hẹ trẻ đến các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh Đình Hòa)

Anh Trương Minh Quang – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình “Học sinh Bình Thuận – Nghìn hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ” năm 2023 được Tỉnh đoàn phát động đến toàn thể học sinh trong cả tỉnh. Chương trình được chia làm 2 đợt, mỗi đợt sẽ làm hơn 11.000 hoa để phục vụ cho các lễ thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Bình Thuận và 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

dsc_7168.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận dâng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh Đình Hòa)

Cùng với việc tổ chức Lễ thắp nến tri ân, trong những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng mà cụ thể là công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xem là nhiệm vụ quan trọng cần được đẩy mạnh. Từ đó giúp các đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về quá khứ đau thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, hàng năm vào những ngày tháng 4 nghĩa tình, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như tu sửa, chỉnh trang, dọn vệ sinh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; thắp nến, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài liệt sĩ, bia tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng truyền thống của địa phương, đơn vị. Đồng thời, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế, giúp chỉnh trang làm đẹp nhà cửa cho các gia đình thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tại địa phương, đơn vị… Qua đó, tri ân những anh hùng liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể ở chiến trường.

Bằng tình yêu quê hương và lòng biết ơn sâu sắc, thế hệ trẻ hôm nay luôn trân trọng lịch sử, khắc ghi máu xương của bao lớp người đi trước. Và để xứng đáng với sự hy sinh đó, tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện vai trò xung kích, có mặt ở những tuyến đầu, những nơi khó khăn, thực hiện nhiều công trình phần việc ý nghĩa, cống hiến cho quê hương, đất nước.

NGỌC HÂN