Thời cơ vàng, hành động vàng!
Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:13, 28/04/2023
Kỷ niệm 48 năm đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, non sông thu về một mối, ngày hội của hòa hợp dân tộc, tạo sức mạnh non sông. Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động.
Bình Thuận triển khai toàn diện bằng sức mạnh của lòng dân năm du lịch quốc gia “Hội tụ xanh”. Chính phủ hành động quyết liệt, các địa phương, các ngành, các cấp và người dân đồng lòng, nhiều công trình trọng điểm quốc gia được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả. Một trong những công trình trọng điểm đó là tuyến đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận. Theo thông báo chính thức của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 29/4/2023 đoạn cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tỉnh Bình Thuận (cùng đoạn cao tốc Mai Sơn quốc lộ 45 nối Ninh Bình với Thanh Hóa) chính thức khánh thành. Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dự kiến sau 3 tuần nữa đến ngày 19/5/2023 cùng khánh thành với đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, do tuyến đường chính đã xong nhưng một số nút giao, cầu vượt ngang chưa hoàn chỉnh.
Từ ngày 29/4/2023, khi chính thức khánh thành đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, thời gian di chuyển từ Tp. HCM đi biển Mũi Né – Hàm Tiến chỉ hết khoảng 2,5 giờ, rút ngắn khoảng 1/2 thời gian di chuyển so với trước đây, bằng thời gian du khách di chuyển từ Tp. HCM đi Vũng Tàu, Long hải, Hồ Tràm. Chỉ cần vậy, du lịch biển Bình Thuận đã có thể tạo thế cạnh tranh hút khách, mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch và nhiều ngành kinh tế khác của vùng cực Nam Trung bộ. Các cơ sở du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (và Đà Lạt – Lâm Đồng) đã linh cảm nhận ra điều đó mà luận bàn, tìm giải pháp tăng tốc chất lượng dịch vụ, giảm giá thành để thu hút khách.
Hơn 20 ngày tới, khi cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết khánh thành, du khách từ hướng Bắc về Phan Thiết, Mũi Né, Hàm Thuận Nam – hướng vào Tp. HCM nhanh hơn, nhộn nhịp hơn. Sau này, khi sân bay quốc tế Long Thành, theo đường cao tốc cách Bình Thuận chưa tới 2 giờ xe hơi và sân bay Phan Thiết hoàn thành, nhiều cơ hội phát triển mới trải rộng. Đó là cơ hội vàng - kim cương cho du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội của Bình Thuận nói chung. Cơ hội là một chuyện, biết nắm bắt và chớp được thời cơ là chuyện khác. Bài học nắm thời cơ có thể rút ra từ cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, từ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy “Táo bạo – Thần tốc” mùa Xuân năm 1975. Có thể rút ra mấy điểm nhấn, ngẫm mà sâu sắc.
- Đã đến lúc rất cần các sản phẩm du lịch Bình Thuận phong phú, đa dạng, hàm lượng văn hóa cao, nhiều điểm vui chơi, giải trí, thi đấu thể thao tầm vóc gắn với nghỉ dưỡng hấp dẫn, không nhàm chán. Chất lượng sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng, du lịch Phan Thiết, Hàm Thuận Nam… gắn với du lịch đảo Phú Quý. Huy động nguồn vốn đầu tư mang tính đột phá tạo ra nhiều đặc sản lợi thế có tính đặc trưng, đáp ứng các đối tượng du khách, trong nước và quốc tế.
- Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp, thích ứng với chuyển đổi số, kinh tế số. Đoạn tuyệt với thói làm ăn thủ công, lạc hậu. 4.0 không còn là “mốt” thời thượng rao giảng mà là kinh tế số, thương mại điện tử, du lịch điện tử, nói không với tiền mặt. Du khách kết nối mạng du lịch điện tử có thể chọn loại hình dịch vụ từ lưu trú, ăn uống, vui chơi, thanh toán qua ví điện tử.
- Đạo đức kinh doanh với bất cứ ngành nghề nào cần được đặt lên hàng đầu. Đó là tính trung thực, coi trọng chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả công khai, minh bạch; thực hiện “Hội tụ xanh” bắt đầu từ lòng dân, nếp sống văn hóa của người dân, một Bình Thuận thân thiện, “đáng sống”, “đáng đến”. Kinh doanh du lịch dịp nghỉ ngày 30/4 và Giỗ tổ Hùng Vương, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết chỉ thị tăng cường quản lý giá, chống nạn chặt chém, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chống kinh doanh bẩn. Chỉ thị hành động là rất cần, nhưng căn cơ và lâu dài nhất, cần coi đạo đức kinh doanh là tối thượng, ý thức xã hội tự giác của người dân, toàn xã hội.
Bác Hồ dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Giữ nước vững bền nhất chính là biết chớp cơ hội vàng, theo tinh thần Đại thắng mùa Xuân năm 1975 làm cho dân giàu – nước mạnh, cuộc sống văn minh. Thời cơ vàng đi liền với hành động vàng để thực hiện khát vọng. Liên kết vùng, liên kết địa bàn để tạo sức mạnh. Cạnh tranh lành mạnh để không triệt tiêu nhau, cùng tiến lên. Một phút dừng lại, một phút du khách quay lưng do coi nhẹ đạo đức kinh doanh là tự mình buông bỏ thương hiệu và tụt hậu, điều khó tránh.