Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở nút giao Ba Bàu

Pháp luật - Ngày đăng : 10:23, 30/04/2023

Trong ngày hôm qua (29/4), tại nút giao thông này đã xảy ra 2 vụ va chạm giữa xe lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A và xe đi ra từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng điều này cho thấy nguy cơ xảy ra tai nạn ở nút giao thông Ba Bàu là rất lớn.
6.jpg
Lưu lượng phương tiện qua nút giao Ba Bàu rất lớn

Có mặt tại nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1A tại Km 1717+593 (nút giao Ba Bàu - Hàm Thuận Nam), vào sáng ngày hôm nay 30/4, phóng viên Báo Bình Thuận ghi nhận tình hình giao thông ở đây đã cơ bản thông suốt, không xảy ra ùn tắc như chiều ngày hôm qua 29/4. Tại nút giao thông này hiện có khoảng 10 cán bộ thuộc các lực lượng: Phòng CSGT Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông và Đội CSGT, Công an huyện Hàm Thuận Nam túc trực để phân luồng, điều tiết giao thông. Theo dự tính vào trưa và chiều nay số lượng phương tiện tham gia giao thông tại nút giao này sẽ tăng cao do các phương tiện ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận di chuyển trên cao tốc đến địa phận tỉnh Bình Thuận.

8-2-.jpg
Nguy cơ xảy ra tai nạn ở nút giao này rất cao

Sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành, số lượng phương tiện tham gia giao thông tại nút giao Ba Bàu tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Lý giải về nguyên nhân xảy ra ùn tắc vào chiều qua 29/4, một cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây cho biết: Khi hay tin cao tốc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ cho lưu thông vào chiều ngày 29/4, nhiều người dân ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã chờ đến thời điểm thông xe để lên cao tốc di chuyển nhanh hơn. Bên cạnh đó, hiện nay người dân vẫn được di chuyển trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây miễn phí nên số lượng phương tiện tăng cao gấp nhiều lần.

7.jpg
Lực lượng Thanh tra Giao thông tham gia điều tiết giao thông 

Nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1A tại Ba Bàu là nút đồng mức. Các phương tiện xe ôtô con, xe ô tô khách dưới 30 chỗ ngồi, xe ô tô tải dưới 3,5 tấn khi đi qua nút giao này được phép chạy với tốc độ tối đa 90km/h. Nhưng hiện nay, tại nút giao này chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nên dễ dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và ùn tắc giao thông. Phóng viên Báo Bình Thuận đã ghi nhận một số trường hợp xe ô tô lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A đã phải thắng gấp để tránh xảy ra va chạm với xe ô tô lưu thông từ đường nhánh cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Trong ngày 29/4, tại nút giao này đã xảy ra 2 vụ va chạm giữa xe lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A và xe đi ra từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Thiệt hại của vụ va chạm tuy không lớn nhưng điều này cho thấy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại nút giao này là rất lớn.

3.jpg
Cảnh sát Giao thông có mặt ở nút giao Ba Bàu 24/24 để làm nhiệm vụ

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại nút giao Ba Bàu, Công an tỉnh đã có văn bản đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh (cơ quan thường trực là Sở Giao thông vận tải) khẩn trương phối hợp các cơ quan có liên quan và Ban quản lý dự án triển khai ngay một số giải pháp như:

Cho lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60km/h trên tuyến QL1A đoạn đường qua khu vực nút giao Km1717+593 và trên tất cả các tuyến đường nhánh nối từ cao tốc với Quốc lộ 1A (tuyến Dầu Giây đi Phan Thiết).

5.jpg
Lực lượng CSGT phân luồng

Bố trí đèn tín hiệu giao thông tại nút giao đồng mức Kml717+593 Quốc lộ 1A để điều tiết các dòng phương tiện lưu thông qua nút, tránh ùn tắc giao thông cục bộ và lắp đặt đèn chiếu sáng tại khu vực này; Lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông theo quy định; Lắp đặt gờ giảm tốc trên tuyến quốc lộ 1A qua nút giao và trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với đường Quốc lộ 1A

1.jpg
Và điều tiết giao thông

Cải tạo điểm giao cắt trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với đường Quốc lộ 1A tại điểm Km0l+636 – Km01+800 vì hiện nay xe ra, vào cao tốc xung đột nhau tại điểm này. Vlâu dài, Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh cho mở rộng và xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 1A tại khu vực nút giao.

2.jpg

Được biết, trong sáng nay (30/4), Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ đi khảo sát thực tế tại nút giao Ba Bàu để có những điều chỉnh, lắp đặt các bảng hướng dẫn cho phương tiên khi đi qua nút giao này.

Nguyễn Luân