Trải nghiệm cao tốc

Đời sống - Ngày đăng : 07:22, 13/05/2023

Đại lễ, nhà thơ, doanh nhân gốc Thái tên là Diệp Bùi nhấn nhá một đề nghị xanh rờn:
thong-tuyen-cao-toc-dau-giay-phan-thiet-13-9943.jpg
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

- Từ nay nếu đi Phan Thiết ta cứ ngược lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây mà bon bon trên đường dài vừa nhanh, vừa khỏe du khách và các tay lái lụa!

Nhà kiến trúc xây dựng kiêm nghiên cứu phong thủy Vinh Quang cãi băng băng, gọn gàng:

- Ông nói giỡn đấy chứ, có mà đi mua đường!

- Dạ, đi mua đường, ai thua độ mất vài thùng bia cho cả nhóm! Nhà thơ, doanh nhân Diệp Bùi gốc Thái hóm hỉnh chốt lại.

“Tiền ký giả hậu doanh nhân” (một thời làm phóng viên sau đó làm doanh nhân) có biệt hiệu Sao Mai nhìn giọt cà phê đắng tí ta tí tách, tủm tỉm cười:

- Sau đại lễ, Sao Mai này chiêu đãi các bác chuyến trải nghiệm cao tốc Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết, chi phí trải nghiệm Sao Mai bao trọn gói. Sáng đi chiều về, trưa nhâm nhi mực một nắng và hải sản Phan Thiết thượng hạng. Rượu Hòa Long ai đong nấy uống, nhà phong thủy Vinh Quang mang theo. Ra về Sao Mai tặng mỗi bác một thùng nước mắm thứ thiệt, “nịnh” các bà xã cho nó lành(!).

Các giáo sư tự phong hiệp hội “Cà phê 144” vỗ tay rần rần tán thưởng sáng kiến của Sao Mai. Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, Sao Mai giữ lời, thứ bảy ngày 6/5/2023 toàn nhóm thực thi trải nghiệm cao tốc. Nhật ký hành trình do Sao Mai ghi tự động bằng công nghệ 4.0: 8 giờ chiếc xe Ford Everest, do bác tài Vũ Phong nổ máy khởi hành từ biển Vũng Tàu; tới nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây 9 giờ 10 phút; tới nút giao Dầu Giây 10 giờ 20 phút. Đến ngoại ô Phan Thiết, cao tốc tạm bị rào chắn - điểm kết với cao tốc Vĩnh hảo – Phan Thiết hẹn nổ sâm banh khánh thành vào 19/5 tới. Chiếc Ford Everest vòng phải hơn 1 km gặp quốc lộ 1 A, bon thêm 15 km là tới trung tâm Phan Thiết, kim đồng hồ chỉ đúng 10 giờ 45 phút. Kết luận, Vũng Tàu - Phan Thiết, đi cao tốc mất 2 giờ 45 phút.

Lúc trở về Vũng Tàu, toàn nhóm theo tuyến ven biển Phan Thiết – La Gi – Hồ Tràm – Long Hải, khởi hành 14 giờ 30 phút, 17 giờ 50 phút tới Vũng Tàu, thời gian di chuyển 3 giờ 20 phút, chậm gần 1 giờ so với đi cao tốc. Rõ là, đề xuất của nhà thơ, doanh nhân gốc Thái Diệp Bùi chuẩn không cần chỉnh – nhà phong thủy Quang Vinh thua độ, nộp gọn 2 thùng bia cho cả nhóm.

Hay tin, tới Phan Thiết các đồng nghiệp Báo Bình Thuận rất nhiệt thành đón nhóm Sao Mai tại nhà hàng hải sản Biển Đông, vui vẻ trăm phần trăm, trừ bác tài Vũ Phong chơi nước lọc Vĩnh Hảo, đề phòng cảnh sát giao thông huýt còi đo nồng độ cồn. Sao Mai thay mặt nhóm mời bạn hữu Bình Thuận, dịp tới đây làm chuyến “trải nghiệm cao tốc” tương tự. Cả hội vỗ tay rần rần, trải nghiệm cao tốc, nhanh khỏe, tiện lợi.

Với trải nghiệm cao tốc, có thể cảm nhận mấy nét lớn:

- Cao tốc đường bộ là sự lựa chọn chuẩn, “chìa khóa vàng” kích hoạt các vùng kinh tế lớn, thúc đẩy du lịch phát triển. Đường sá mở tới đâu đời sống kinh tế - xã hội lên hương, ánh sáng văn hóa ùa tới. Chính phủ và các địa phương có cơ chế riêng cho các dự án cao tốc, hòa trên thuận dưới. Để thúc đẩy đường cao tốc, huy động nguồn vốn ngân sách là chưa đủ, cần có chế độ huy động nguồn xã hội hóa. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, mỗi bên chỉ có 2 làn xe, mai mốt có thêm vốn, cần mở rộng thêm. Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết không qua khu dân cư đã khánh thành, nhưng các cầu vượt bộ chưa hoàn chỉnh, thiếu đường ra, thời điểm này chỉ mới khai thác 3/7 nút giao, chưa có trạm dừng chân; sóng điện thoại trên cao tốc chập chờn.

- Có cao tốc, tuyến đường đẹp ven biển Vũng Tàu – Cửa Lấp – Long Hải – Hồ Tràm – La Gi – Phan Thiết trở nên “chật chội”, khoảng cách đường ven biển ngắn hơn mà thời gian di chuyển lại lâu hơn cao tốc. Đã đến lúc cần mở rộng, nâng cấp chất lượng mặt đường tuyến đường ven biển nối Bình Thuận với Bà Rịa – Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển thì liên kết du lịch và vùng kinh tế mới thuận lợi. Cùng với mạng lưới cao tốc, hệ thống các tuyến đường vành đai kết nối đồng bộ cần được đầu tư sớm.

Trải nghiệm cao tốc, rất vui và có cả điều chưa thật trọn vẹn đan xen …

ÚT MŨI NÉ