“Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng”

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 16:39, 19/05/2023

Từ 10h sáng nay (19/5), dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành. Như vậy chỉ trong vòng 20 ngày, Bình Thuận có 2 tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác, để kết nối giao thông thông suốt với duyên hải miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nếu như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chạy xuyên qua những rừng cao su, vườn thanh long bạt ngàn, thì cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết băng qua những cánh đồng lúa xanh ngát, những “trang trại” điện gió, điện mặt trời, hoặc “xẻ” qua các đồi, núi hùng vĩ. Do đi qua địa hình nhiều đồi, núi nên khối lượng phải phá đá thi công lên tới hàng triệu mét khối. Từ hôm nay cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, thời gian từ TP. Hồ Chí Minh - Vĩnh Hảo (dài khoảng 245 km) chỉ còn khoảng 3 giờ chạy xe (giảm một nửa so với trước đây). Trên cao tốc này có 6 nút giao kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đưa du khách đến gần hơn các điểm du lịch nổi tiếng của Bình Thuận như: Bãi biển Cổ Thạch, Khu du lịch Hòn Cau, thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng…

dsc_9441.jpg

Đường cao tốc vươn ra tới đâu thì sẽ có thêm các tiềm năng được đánh thức (du lịch, điện gió, điện mặt trời, nông nghiệp công nghệ cao). Thực tế địa phương nào có cao tốc đi qua thì các mũi nhọn kinh tế đều tăng tốc so với thời kỳ trước, do “điểm nghẽn” được khai thông. Du lịch Bình Thuận khởi sắc dịp lễ vừa qua là một minh chứng. Không chỉ du lịch, các dự án bất động sản ở Bình Thuận cũng sôi động trở lại, khi các nhà đầu tư chọn Bình Thuận để triển khai các dự án. Dự kiến hôm nay (19/5) sẽ diễn ra lễ ký kết tái khởi động lại dự án Novaworld Phan Thiết, sau một thời gian “đóng băng” vì những khó khăn của thị trường bất động sản.

2.jpg

Hôm nay cũng là ngày toàn thể nhân dân Việt Nam tổ chức kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2023). Sinh thời, Bác đặc biệt quan tâm tới giao thông vận tải. Người khẳng định “Giao thông là mạch máu của mọi công việc. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Vận dụng quan điểm của Người trong xây dựng phát triển ngành giao thông vận tải, cùng với các dự án sân bay, cảng biển hiện đại, Đảng và Chính phủ đang nỗ lực xây dựng trục cao tốc Bắc-Nam dài hơn 2.000 km đi qua 32 tỉnh - thành phố, coi đây là trục giao thông huyết mạch tạo ra tốc độ tăng trưởng mới cho đất nước.

KHÔI NGUYÊN