Thanh long, nước mắm Con Cá Vàng Phan Thiết lên ngôi

Kinh tế - Ngày đăng : 05:41, 23/05/2023

Thanh long Bình Thuận, nước mắm thương hiệu Con Cá Vàng Phan Thiết vừa được công nhận Kỷ lục châu Á trong số 9 đặc sản các tỉnh, thành cả nước được tôn vinh kỷ lục này tại Sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52, kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Kỷ lục gia Việt Nam (2013 - 2023) diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh, cuối tuần qua. Sản phẩm lợi thế địa phương được tôn vinh trong và ngoài nước, thuận tiện mở rộng thị trường.

Khẳng định “Rồng xanh”

Nằm ở vùng cực Nam Trung bộ thời tiết hanh khô quanh năm, cạnh miền biển nhiệt đới như là yếu tố cho trái thanh long Bình Thuận thêm phần ngon ngọt, mát lành, bổ dưỡng, đem đến hương vị riêng so các vùng miền khác trong, ngoài nước. Từ loại trái cây bình thường hơn 30 năm trước, cây thanh long được người dân ban đầu ở huyện Hàm Thuận Nam, sau này phát triển ra các huyện khác trong tỉnh trồng, chăm sóc thuần thục theo hướng hữu cơ, chất lượng trái tăng lên. Thanh long trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh. Nhiều người dùng thích thú với trái thanh long ở vùng đất duyên hải Bình Thuận, góp phần giải nhiệt nhanh, tăng cường sức khỏe với nhiều vitamin, chất xơ và muối khoáng. Nhu cầu trái cây này ngày càng nhiều hơn.

img_3412.jpg
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở KH & CN nhận bằng Kỷ lục châu Á cho sản phẩm thanh long Bình Thuận

Hiện nay, thanh long được trồng tại Bình Thuận bên cạnh loại ruột trắng vỏ hồng, ruột đỏ vỏ hồng, còn có ruột tím vỏ hồng và ruột trắng vỏ vàng. Ngoài tiêu thụ trái tươi, Bình Thuận đã và đang đẩy mạnh các sản phẩm thanh long chế biến phục vụ cho việc xuất khẩu cũng như thời gian bảo quản, sử dụng như: Nước ép từ thanh long, thanh long sấy khô; giấm; mứt, kẹo dẻo, tương thanh long... mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thanh long Bình Thuận hiện chiếm đến 90% sản lượng thanh long xuất khẩu của cả nước, được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, ở thị trường quốc tế, thanh long Bình Thuận được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý tại các nước trong khối Liên minh châu Âu (EU). Nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit” đã được 13 nước, vùng lãnh thổ bảo hộ: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hoa Kỳ, Singapore. Đặc biệt, thanh long Bình Thuận được Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào ngày 7/10/2021. Đây là chỉ dẫn địa lý thứ 2 của Việt Nam được bảo hộ tại đất nước Mặt trời mọc (sau vải thiều Lục Ngạn).

img_3415.jpg
 Ông Lê Trần Phú Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Nước mắm Phan Thiết nhận bằng Kỷ lục Châu Á cho nước mắm Con Cá Vàng

Nước mắm Con Cá Vàng

Nước mắm được làm từ cá cơm lên men được ủ chượp trong những thùng gỗ lớn suốt một thời gian dài, được xem là gia vị làm nên nét riêng biệt cho nền ẩm thực Việt Nam. Điểm đặc biệt của nước mắm Phan Thiết so với nước mắm các vùng khác của Việt Nam là ở sắc vàng rơm (nếu nguyên liệu là cá cơm) hay màu nâu nhạt (cá nục), chất nước mắm trong và sánh, có mùi thơm nồng và vị ngọt đậm bởi đạm cao. Một phần do quá trình ủ chượp dưới thời tiết nắng gió - nhiệt độ trung bình của vùng Phan Thiết cao hơn, độ ẩm thấp - tác động tích cực đến cơ chế lên men. Với Công ty cổ phần Nước mắm Phan Thiết chuyên sản xuất nước mắm, chủ yếu là nước mắm cao đạm đóng chai với thương hiệu PT FISACO “Hiệu Con Cá Vàng”. Nước mắm hiệu Con Cá Vàng của Công ty CP Nước mắm Phan Thiết nổi tiếng được làm từ phương pháp truyền thống, nguyên liệu chính là cá cơm sọc than và muối hạt trắng mà thiên nhiên ban tặng cho vùng biển Bình Thuận. Nhờ vậy, nước mắm hiệu Con Cá Vàng có đầy đủ đạm, các vitamin, các chất khoáng chất. Sản phẩm nước mắm của đơn vị được đóng chai với dung tích từ nhỏ đến lớn và nhiều loại đạm. Có thể kể như: Nhất Nông (110N), Nhị Lộc (200N), Tam Tài (300N), Tứ Tuyệt (400N), Nữ Hoàng (450N). Nước mắm hiệu Con Cá Vàng không chỉ người dân Bình Thuận biết đến mà còn được rất nhiều người dân trong nước ưa chuộng. Với nước mắm được làm từ phương pháp truyền thống từ những con cá cơm than tươi và muối, thương hiệu nước mắm Con Cá Vàng đã tồn tại và phát triển hơn 30 năm qua.

Trong khuôn khổ liên quan của Sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA); WorldKings và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược. WorldKings xúc tiến mở cửa thị trường thế giới, tạo cơ hội kết nối kinh doanh cho các Kỷ lục châu Á, cộng đồng kỷ lục gia Việt Nam, Top 100 đơn vị 100 tuổi hoạt động tại Việt Nam. Qua đó, thanh long Bình Thuận, nước mắm thương hiệu Con Cá Vàng Phan Thiết thêm điều kiện phát triển sản phẩm, thị trường tiêu thụ ra nước ngoài.

Thái Khoa