Chủ tịch Tập Cận Bình: Phát triển tốt quan hệ Trung - Nga là xu thế thời đại

Quốc tế - Ngày đăng : 09:35, 25/05/2023

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, phát triển tốt quan hệ Trung - Nga là xu thế của thời đại và hai bên cần tiếp tục nâng tầm hợp tác kinh tế thương mại song phương.

hủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng.

Phát biểu tại buổi tiếp ông Mishustin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, củng cố và phát triển tốt quan hệ Trung-Nga không chỉ là nguyện vọng của người dân hai nước, mà còn là xu thế của thời đại. Ông cho rằng, hợp tác giữa hai nước có “không gian rộng lớn, triển vọng rộng mở và động lực mạnh mẽ”, do vậy hai bên cần tiếp tục phát huy các lợi thế này, “đưa hợp tác trên các lĩnh vực lên tầm cao mới”, không ngừng làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ đối tác hiệp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong thời đại mới.

xi-xinping.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: fairplanet.org)

Ông tái khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga tiếp tục kiên định ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau, tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), BRICS và G20.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên cần tiếp tục đi sâu khai thác tiềm năng, nâng cao trình độ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, kiện toàn các thể chế và cơ chế hợp tác song phương, củng cố và mở rộng nền tảng hợp tác năng lượng và kết nối, tạo thêm nhiều điểm tăng trưởng mới. Ông cũng cho biết, sẵn sàng hợp tác với Nga và các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu thúc đẩy sự kết nối hợp tác giữa “Vành đai và Con đường” với liên minh này, nhằm thúc đẩy việc hình thành thị trường lớn khu vực cởi mở hơn, đảm bảo sự ổn định, thông suốt của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu, mang lại lợi ích thiết thực cho các nước trong khu vực.

Về phần mình, theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Nga Mishustin khẳng định, Moscow sẵn sàng cùng Bắc Kinh tận dụng các cuộc gặp định kỳ giữa Thủ tướng hai nước và các cơ chế hợp tác liên quan, làm sâu sắc hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực giữa hai bên.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã hội đàm với người đồng cấp Nga, ông ca ngợi mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Bắc Kinh - Moskva trong thời đại mới, cho biết sẵn sàng hợp tác với Nga để đưa mối quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Thủ tướng Mishustin là quan chức cấp cao nhất của Nga tới thăm Trung Quốc kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine hồi tháng 2/2022.

H Lan (Tổng hợp)