Bão Mawar hướng về Philippines và Đài Loan

Quốc tế - Ngày đăng : 09:46, 26/05/2023

Ngày 25/5, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, bão Mawar đang trên đường di chuyển khỏi đảo Guam (vùng lãnh thổ thuộc Mỹ), hướng đến Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), với sức gió lên tới 240km/giờ.

Thống đốc đảo Guam, bà Lou Leon Guerrero xác nhận hòn đảo 17.000 dân này đã vượt qua cơn bão, song vẫn khuyến cáo người dân nên ở nhà cho đến khi chính phủ khẳng định tình hình an toàn. Bà nêu rõ chính quyền giờ đây sẽ tập trung vào công tác sửa chữa hạ tầng và khôi phục các dịch vụ.

bao-7818.jpg
Bão Mawar hướng về Philippines và Đài Loan.

Trong khi đó, Văn phòng Phòng vệ dân sự của Guam cũng tuyên bố duy trì cảnh báo cao nhất đối với bão Mawar, do gió mạnh, sóng lớn vẫn rất nguy hiểm. Theo Cơ quan điện lực Guam (GPA), hàng chục nghìn người dân đã bị mất điện trong ngày 25/5. Các kỹ sư và nhân viên điện lực của GPA đã bắt đầu đánh giá thiệt hại và sửa chữa hạ tầng thiết yếu.

Trước đó một ngày, bão Mawar đã tràn đảo Guam với sức gió lên đến 110 km/h. Bão đã di chuyển theo hướng Tây Bắc với lượng mưa lên tới 500mm/h. Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy gió đã làm bật gốc cây, thổi bay nhiều phương tiện và mái nhà. Đây được xem là cơn bão lớn nhất trong 20 năm nay ở Guam.

NWS cho hay tính đến 13h46 giờ địa phương (10h46 giờ Việt Nam), bão Mawar nằm cách Guam 217 km về phía Tây Tây Bắc. Dự báo bão sẽ duy trì cường độ trong 2 ngày tiếp theo. Nhà Trắng đang liên lạc với chính quyền đảo Guam và khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức.

H Lan (Tổng hợp)