Đối thoại Shangri-La: Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được giới quan sát trông đợi

Quốc tế - Ngày đăng : 17:27, 04/06/2023

Sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La đang diễn ra ở Singapore.
photo-1-168584279567527771986.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc là một trong những diễn giả chính tại Đối thoại Shangri-La năm nay ở Singapore. Ảnh: IISS

Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã làm rõ “Sáng kiến an ninh mới của Trung Quốc” trong đó đề cao tầm nhìn về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững; ủng hộ một lộ trình mới cho an ninh và đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay vì liên minh và trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

“Châu Á Thái Bình Dương là khu vực có nền kinh tế phát triển nhanh nhất, tiềm lực lớn nhất, hợp tác năng động nhất trên thế giới. Đối mặt với tình hình an ninh thế giới phức tạp như hiện nay, điều chúng ta cần là một châu Á-Thái Bình Dương phát triển ổn định, bền vững chứ không phải là một châu Á Thái Bình Dương bất ổn. Trung Quốc sẵn sàng cùng các bên tăng cường cộng đồng chung vận mệnh châu Á- Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác an ninh khu vực phát triển lành mạnh và ổn định, nỗ lực cùng xây dựng khung hợp tác an ninh khu vực mở cửa, bao dung, minh bạch và bình đẳng, cùng xây dựng một tương lai tốt đẹp cho an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc nêu rõ.

Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm và quyền tự chủ chiến lược của ASEAN. Là Đối tác Chiến lược Toàn diện của ASEAN, Trung Quốc mong muốn ASEAN đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực. Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác an ninh tập thể trong khu vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Liên quan tới vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc nhấn mạnh, Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và nước này sẽ không ngần ngại bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ông đồng thời cảnh báo mọi sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề này.

Về quan hệ Mỹ- Trung, một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại Đối thoại Shangri-La năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc cho rằng, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, chia rẽ sâu sắc về nhiều vấn đề. Theo ông Lý Thượng Phúc, xung đột với Mỹ sẽ là một “thảm họa” đối với toàn thế giới và Trung Quốc luôn tìm kiếm đối thoại thay vì đối đầu.

"Quan hệ Trung Mỹ chi phối ổn định chiến lược của toàn cầu đồng thời cũng là tiêu điểm mà các nước quan tâm. Trung Quốc cho rằng, hai bên Trung Quốc và Mỹ không nên phụ sự kỳ vọng, thuận theo trào lưu của thời đại. Ý nghĩa của Quan hệ Trung - Mỹ từ lâu đã sớm vượt qua tầm song phương mà có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Cộng đồng quốc tế đều hy vọng quan hệ Trung - Mỹ phát triển ổn định, lành mạnh. Không thể phủ nhận một điều là nếu Trung Quốc và Mỹ xảy ra xung đột, đối kháng, các bên sẽ không gánh vác được hậu quả của điều này. Trung Quốc cho rằng, nước lớn nên có phong thái của nước lớn, không chỉ vì suy nghĩ nhất thời mà phát động đối kháng, xung đột, mà nên nhìn về đại cục, tăng cường giao lưu hợp tác để giải quyết mâu thuẫn bất đồng, đáp ứng sự kỳ vọng của các nước".

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc cũng nêu lập trường của Trung Quốc trong giải quyết một loạt vấn đề nóng toàn cầu hiện nay, trong đó có tình hình Afghanistan và cuộc xung đột tại Ukraine.

H Lan (tổng hợp)