Dự án khu bay quân sự Cảng hàng không Phan Thiết:
Kinh tế - Ngày đăng : 09:34, 14/03/2019
BT - Trả lời ý kiến một số cử tri về tiến độ dự án sân bay Phan Thiết chậm, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, đối với khu bay quân sự, đơn vị tư vấn ADCC đã lập xong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, Bộ Quốc phòng đã thẩm định xong trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Theo đó, các hạng mục thuộc khu bay quân sự bao gồm: khu dùng chung, khu quân sự, khu gia đình quân nhân, bổ sung 5 đài dẫn đường…
Phối cảnh sân bay Phan Thiết.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục làm việc để thống nhất đấu giá quyền sử dụng đất tại sân bay Nha Trang đầu tư dự án khu bay quân sự cảng hàng không Phan Thiết. Bộ Quốc phòng dự kiến sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai thi công khu bay quân sự sân bay Phan Thiết trong năm 2019… Trước đó, Bộ chức năng đã có Văn bản số 8016 trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với dự án e.920 (trong đó hạng mục chính là khu quân sự sân bay Phan Thiết); xúc tiến lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) xây dựng đồng bộ sân bay lưỡng dụng: quân sự - dân dụng. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết chỉ hoạt động được khi có đường cất hạ cánh do Bộ Quốc phòng đầu tư, nên cần phải có sự đầu tư đồng bộ giữa hai khu quân sự và dân dụng. Từ các lý do khách quan trên, tiến độ triển khai dự án sân bay ngoài thực địa chậm so với yêu cầu.
Trước đó, theo chỉ đạo tỉnh, UBND thành phố Phan Thiết hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án với tổng diện tích 543 ha. Thủ tục đầu tư hạng mục hàng không dân dụng hoàn thành ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư (Công ty cổ phần Rạng Đông)… Hiện Công ty cổ phần Rạng Đông đã ký kết biên bản thỏa thuận lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi theo hình thức hợp đồng BOT phù hợp quy hoạch điều chỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và trình Sở Kế hoạch & Đầu tư thẩm định để triển khai thực hiện…
Trong khuôn khổ liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 236/QĐ-TTg (ngày 23/2/2018) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong cả nước. Theo điều chỉnh này, sân bay Phan Thiết được nâng cấp quy mô từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m; công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, chi phí đầu tư 10.000 tỷ đồng; phù hợp quy hoạch định hướng lâu dài, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không dân dụng, nhiệm vụ quốc phòng. Được biết, hiện nay các hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam không khai thác máy bay Bombardier, FOKKER- 70 như dự báo trong quy hoạch sân bay Phan Thiết trước đây; thay vào đó là các loại máy bay đời mới A350 - 900, A321, B737. Ngoài ra, các máy bay lớn (nhóm E) của các hãng hàng không nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng; đặc biệt khi địa danh Mũi Né, TP. Phan Thiết và vùng lân cận vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu du lịch quốc gia, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển, thêm nhiều tiềm năng khai thác một số chuyến bay tầm xa trong tương lai gần khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động.
T. Khoa