Gỡ khó định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương
Kinh tế - Ngày đăng : 05:21, 05/07/2023
Còn khó khăn, vướng mắc
Theo đánh giá của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, cùng với những thành tựu đạt được trong những năm vừa qua và những tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội của Bình Thuận tiếp tục có bước phát triển đáng kể. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy hiện nay việc thực hiện các chính sách vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và quyền lợi của đối tượng thụ hưởng. Vì vậy, cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.
HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua việc thực hiện Nghị quyết số 12/2021 của HĐND tỉnh về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn Bình Thuận xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, có 2 nội dung cần quan tâm là về định mức phân bổ dự toán chi quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể theo biên chế được giao khá thấp so mặt bằng chung của cả nước (thấp hơn 54 tỉnh, thành phố). Vì vậy, gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên. Mặt khác việc bố trí, phân bổ ngân sách để chi trả cho các hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP để thay thế cho hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP đến nay chưa có định mức giao cụ thể, dẫn đến các cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể và đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên, gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Đơn cử các trường hợp trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TB & XH) như Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh (65 hợp đồng/25 biên chế), Cơ sở Điều trị nghiện ma túy 34 hợp đồng/12 biên chế.
Theo ông Trần Sinh Toàn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, trong năm 2023 các đơn vị trực thuộc Sở chỉ được cấp kinh phí thực hiện chi tiền lương và các khoản đóng góp, chi hoạt động cho các biên chế sự nghiệp được giao trong nguồn kinh phí chi thường xuyên giao tự chủ. Riêng kinh phí chi tiền lương và các khoản đóng góp cho các hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP đối với các đơn vị Ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp, Trường Tình thương, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Cơ sở Điều trị nghiện ma túy chưa được bố trí mà chỉ tạm bổ sung nội dung chi vào khoản kinh phí nhiệm vụ không thường xuyên. Đồng thời kinh phí chi hành chính cho các hợp đồng cũng không được bố trí do quy định tại điểm a, khoản 2, điều 2 Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND. Trong khi đó, do đặc thù, các đơn vị nêu trên được giao chỉ tiêu hợp đồng lao động rất lớn so với chỉ tiêu biên chế sự nghiệp.
Cần sớm giải quyết
Trước những khó khăn trên, lãnh đạo ngành LĐ-TB&XH tỉnh đề xuất Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí chi tiền lương và các khoản đóng góp kể cả kinh phí chi hành chính cho các hợp đồng được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 21/QĐ- UBND ngày 5/1/2023 về việc giao chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ trong năm 2023 từ nguồn kinh phí chi thường xuyên giao tự chủ cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐ - TB & XH. Mặt khác, nâng định mức phân bổ chi hành chính cho các đối tượng hợp đồng…
Tại phiên giải trình về định mức phân bổ dự toán kinh phí chi thường xuyên diễn ra cuối tháng 6/2023, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, khó khăn được phản ánh hiện nay là đúng thực tế. Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu giải quyết ngay vướng mắc tại các đơn vị sự nghiệp của Sở, không để kéo dài. Đồng thời, rà soát toàn bộ các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh có vướng mắc tương tự để tháo gỡ kịp thời (nếu có). Phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương xác định định mức hợp đồng lao động theo Nghị định 111 đảm bảo căn cứ phân bổ kinh phí năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách theo lộ trình tự chủ thu, chi của tỉnh để tham mưu điều chỉnh tăng định mức cho các nhiệm vụ chi. Trong đó có điều chỉnh tăng định mức chi quản lý hành chính đảm bảo phù hợp với mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng, chỉ số tăng giá tiêu dùng, khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và đảm bảo định mức chi hoạt động cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh, chênh lệch không quá lớn so với các tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội tương đồng trong vùng và cả nước.