Mở rộng quốc lộ 55: Điều mong mỏi của cử tri Hàm Tân, thị xã La Gi

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:52, 05/07/2023

Nhiều năm trở lại đây, phương tiện lưu thông trên quốc lộ 55 đoạn từ huyện Hàm Tân qua TX. La Gi ra quốc lộ 1A khá đông đúc, trong khi nền đường còn chật hẹp, không mấy đảm bảo an toàn giao thông. Phần đường dài hơn 45 km trên đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông, người dân ở Hàm Tân, TX. La Gi mỗi khi tham gia giao thông qua đây không khỏi lo lắng. Cuối tháng 6 vừa qua, nhiều cử tri xã Sơn Mỹ lại nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc mở rộng quốc lộ 55.

Trước đó, cử tri xã Tân Phước, TX. La Gi cũng đề đạt kiến nghị như trên với đại biểu Quốc hội tỉnh khi về tiếp xúc ở đây.

Thực trạng đoạn tuyến quốc lộ (QL) 55 trên không chỉ chật hẹp, mà nhiều đoạn ở đây nền đường cũng xuống cấp, rạn nứt mặt đường qua các xã Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ, Tân Xuân, Tân Hà, Tân Phước. Trong buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Mỹ mới đây, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cùng tham dự với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình thêm về mở rộng QL 55, theo kiến nghị của nhiều cử tri trước đó.

doan-duong-cua.jpg
 Phần đường QL 55 hẹp, cong cua qua địa bàn xã Sơn Mỹ, Hàm Tân

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh, QL 55 qua xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân lý trình từ km63+715 đến km73+320 thuộc dự án Nâng cấp, cải tạo QL 55 đoạn km52+640 - km97+692 được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 của Bộ Giao thông Vận tải). Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đã góp ý hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư do Ban Quản lý dự án 85 lập tại Công văn số 1021/SGTVTHTGT ngày 14/4/2020. Ngày 17/2/2021, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 1325/BGTVT-KHĐT về việc trả lời kiến nghị của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chưa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nêu trên do Quốc hội và Chính phủ hiện nay mới ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, chưa thông báo tổng mức vốn đầu tư dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải.

dsc09994.jpg
  Quốc lộ 55 qua Hàm Tân trong lần được nâng cấp, cải tạo trước đây

Theo thông tin được biết, hiện nay dự án Nâng cấp, cải tạo QL 55 đoạn km52+640 – km97+692, tỉnh Bình Thuận chưa được Trung ương cân đối đưa vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi, tham mưu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trước mắt, để đảm bảo điều kiện khai thác an toàn, tăng khả năng lưu thông của các phương tiện giao thông trên tuyến QL 55 đoạn từ km53+000 - km89+450 (bao gồm đoạn qua xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân từ km63+715 đến km73+320) trong khi chưa đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát, tổng hợp báo cáo, đề xuất giải pháp gia cố lề để mở rộng phần xe chạy tại các đường cong ngoặt, thảm bù vênh lớp bê tông nhựa tạo êm thuận; đồng thời sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Đề xuất trên của tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đưa vào kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022 tại Văn bản số 6259/BGTVT-KCHT ngày 30/6/2021, được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Sửa chữa, gia cố lề, tấm đan và hệ thống thoát nước các đoạn từ km53+000 - km89+450, QL 55, tỉnh Bình Thuận tại Quyết định số 4760/QĐ-TCĐBVN ngày 12/10/2021.

Thông qua đó, hơn một năm nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai các thủ tục, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công sửa chữa, gia cố lề, tấm đan và hệ thống thoát nước nhiều đoạn tuyến QL 55.

Thái Khoa