Màu xanh của sức trẻ

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:39, 26/07/2023

Cứ dịp hè đến, nhiều sinh viên khoác áo màu xanh, đeo ba lô tình nguyện đến những vùng xa xôi, khó khăn để đóng góp những phần việc, những công trình thiết thực cho xã hội.
giup-hoc-sinh.jpg
Chiến sĩ mùa hè xanh dạy trẻ học

Đóng góp thiết thực

Mùa hè năm 2023, sinh viên của các trường thuộc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Bình Thuận… chia thành nhiều đội hình gồm đội hình thường trực, xây dựng, văn nghệ xung kích, tuyên truyền pháp luật, ngoại ngữ, sắc màu thông tin… về các vùng nông thôn trong tỉnh để thực hiện “4 cùng” với người dân. Đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tìm hiểu phong tục tập quán” với thời gian hoạt động từ ngày 10 - 28/7/2023.

Tại xã Sông Phan (Hàm Tân), các tình nguyện viên làm đường giao thông nông thôn dài 150 m, kinh phí 200 triệu đồng có 50% vốn đối ứng của địa phương; tuyên truyền luật phòng chống lừa đảo trong thời đại số, tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, tuyên truyền sự chuyển đổi số đến người dân…

trong-cay-xanh.jpg
Chiến sĩ mùa hè xanh dạy trồng cây xanh

Tại xã Măng Tố (Tánh Linh), các tình nguyện viên dạy bổ túc cho các bé dân tộc thiểu số chuẩn bị lên lớp 1 tại Trường tiểu học Măng Tố; tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để trao tặng quần áo miễn phí cho bà con; hỗ trợ công an xã kích hoạt định danh điện tử cho người dân thực hiện đề án 06 của Bộ Công an; phát quang bụi rậm tại một số tuyến đường phòng chống sốt xuất huyết; làm lễ khởi công “Căn nhà nghĩa tình” vào ngày 14/7 cho 1 gia đình dân tộc thiểu số, trị giá 50 triệu đồng... Bởi gia đình này có 4 thành viên (2 vợ chồng, 2 con nhỏ) sống trong ngôi nhà tạm bợ, ai thuê gì làm đó nên nguồn thu nhập không ổn định.

Bạn Vũ Hoàng Thảo Ngọc, sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế (Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia - TP. Hồ Chí Minh) tình nguyện về xã Măng Tố - Tánh Linh chia sẻ: “Vào những ngày đầu mới đến, em thấy khó là làm sao giao tiếp với người dân để mọi người mở lòng nhất. Khi phụ huynh đưa các bạn nhỏ đến lớp học, phụ huynh ngồi cùng nên cũng khó bắt chuyện với các bạn nhỏ...”. Dần dần, những khó khăn giao tiếp ấy được cải thiện. Phụ huynh yên tâm không ngồi trong lớp học nữa nên các bạn nhỏ nói chuyện, vui đùa nhiều hơn với các chiến sĩ mùa hè xanh.

Tràn đầy nhiệt huyết

Với sức trẻ tràn đầy, mỗi bạn trẻ góp phần nhỏ cống hiến cho xã hội vào dịp hè bằng việc làm cụ thể, thiết thực cho người dân Măng Tố. Thông qua những công việc tình nguyện, tuổi trẻ sẽ có được sự tự lập, sự chia sẻ với các cô chú, anh chị và bạn cùng nhóm trong công việc hàng ngày cũng như những khó khăn của người dân Măng Tố đang gặp; trải nghiệm được nếp sống của bà con dân tộc địa phương; hay những điều mới, câu chuyện mới không chỉ từ người dân Măng Tố mà còn từ chính các bạn chiến sĩ chung sống và hoạt động cùng mình mỗi ngày. Đặc biệt, học được nghị lực sống ở người dân nơi đây dẫu khó khăn nhưng luôn nỗ lực để cuộc sống tốt hơn. Đây là dịp để các em được học hỏi và trưởng thành hơn, giống như câu nói của Bác Hồ “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Hồng Thắm (sinh viên khoa sư phạm trường Cao đẳng Bình Thuận) và bạn Nguyễn Hoài Bảo Minh (học sinh lớp 12 của Trường THPT Phan Bội Châu).

Bà Nguyễn Thị Hương - Bí thư xã Măng Tố cho biết: Thay mặt địa phương, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và toàn thể thầy cô tạo điều kiện cho các bạn sinh viên về địa phương góp tiền, góp sức xây căn nhà nghĩa tình và nhiều hoạt động cho trẻ, học sinh; giúp người dân dọn vệ sinh, khai thông cống rãnh; kích hoạt định danh điện tử. Đây là dấu ấn lưu mãi trong lòng người dân địa phương, nhất là người dân tộc thiểu số.

Có thể nói rằng, thông qua chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, các bạn sinh viên tình nguyện trong và ngoài tỉnh để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân xã Măng Tố, xã Sông Phan và các cấp chính quyền. Từ những việc làm, những công trình thiết thực của các bạn trẻ góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội.

TRANG MINH