Trung Quốc nâng mức cảnh báo với cơn bão thứ hai trong chưa đầy 2 tuần

Quốc tế - Ngày đăng : 15:30, 27/07/2023

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin Doksuri được dự đoán là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Trung Quốc trong chưa đầy 2 tuần, sau khi bão Talim đi vào tỉnh Quảng Đông tối 17/7.

Là địa phương được dự báo sẽ chịu sự đổ bộ trực tiếp của bão Doksuri, Ban chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc đã quyết định nâng mức ứng phó khẩn cấp với cơn bão này lên cấp I, tức mức cao nhất vào lúc 9 giờ sáng nay (27/7), sau khi cơ quan khí tượng dự báo nhiều khả năng bão Doksuri sẽ đổ bộ vào bờ biển từ Tấn Giang đến Đông Sơn thuộc tỉnh này dưới dạng bão mạnh thậm chí siêu bão trong sáng mai (28/7).

tau-thuyen-o-tinh-chiet-giang-mien-dong-trung-quoc-vao-bo-tranh-bao-doksuri-ngay-26.7.-anh-vcg.jpg

Tàu thuyền ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào bờ tránh bão Doksuri ngày 26/7. Ảnh​: VCG

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc còn dự báo, Doksuri có thể là 1 trong 3 cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Phúc Kiến kể từ năm 1949, với lượng mưa và sức gió có thể tương đương, thậm chí vượt cả bão Meranti năm 2016. Meranti là siêu bão mạnh nhất tấn công Phúc Kiến kể từ năm 1949. Cơn bão này đã khiến 44 người ở Trung Quốc thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó 2/3 là ở Phúc Kiến, gần 3,8 triệu người bị ảnh hưởng.

Không chỉ Phúc Kiến, cũng theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, hơn 10 tỉnh, thành ở nước này sẽ chịu ảnh hưởng của bão Doksuri, do vậy sáng 27/7 cơ quan này tiếp tục duy trì cảnh báo bão màu đỏ, tức mức cao nhất đối với cơn bão này, đồng thời nâng cảnh báo mưa lớn lên màu cam, mức nghiêm trọng chỉ sau báo động đỏ.

8h sáng 27/7, Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc cũng điều chỉnh cấp độ ứng phó khẩn cấp thiên tai biển lên cấp II, trong khi Đài Dự báo Khí tượng Hải văn Quốc gia Trung Quốc phát đi cảnh báo sóng màu đỏ.

Sáng cùng ngày, một địa phương ở thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến đã ra lệnh “cấm túc”, yêu cầu toàn bộ người dân từ 8h tối 27/7 ở trong nhà tránh bão, với tôn chỉ “người không ra đường, xe không đi trên đường”.

Doksuri cũng được chính quyền tỉnh Quảng Đông dự báo có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến một phần tỉnh này trong gần một thập kỷ qua. Cơ quan đường sắt Quảng Đông đã đình chỉ hoặc điều chỉnh một phần hoạt động các tuyến đường sắt từ thứ Tư đến Chủ Nhật. Các hoạt động đông người trong nhà và ngoài trời, cũng như các hoạt động ngoài trời nguy hiểm đã bị đình chỉ. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu các ban ngành liên quan gia cố hoặc dỡ bỏ các công trình dễ bị gió thổi, đồng thời nhắc nhở người dân ở trong nhà để giữ an toàn.

Trước đó ngày 26/7, Cục Khí tượng Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp II và báo động đỏ đối với bão Doksuri, cấp độ nghiêm trọng nhất đối với bão được ban hành lần đầu tiên trong năm nay ở nước này.

H Lan (Tổng hợp)