“Tiểu đường” bất đắc dĩ
Đi, thấy và viết - Ngày đăng : 10:55, 03/08/2023
Việc “tiểu đường” bất đắc dĩ này vừa làm mất mỹ quan, gây nguy hiểm vì vi phạm luật GTĐB, còn làm ô nhiễm môi trường nữa, nhưng không có cách nào khác. Khi mà cả 4 đoạn tuyến cao tốc vừa đưa vào khai thác như: Mai Sơn - QL 45 (60 km), Nha Trang - Cam Lâm (50 km),Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100 km), Phan Thiết - Dầu Giây (99 km) đều không có trạm dừng nghỉ.
Toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 250 km, chỉ có duy nhất một trạm dừng nghỉ tại km 41 cao tốc TP. HCM - Long Thành -Dầu Giây nên quá tải. Khách phải xếp hàng dài (có khi mất nửa tiếng đồng hồ) để chờ đi vệ sinh, rất bất tiện.
Được biết, 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án cao tốc mới đưa vào khai thác kể trên đã quy hoạch (chưa biết khi nào xây), theo lộ trình do Bộ GT-VT đưa ra thì phải đến cuối năm 2024 mới đưa vào hoạt động.
Người dân không thể chờ đợi hơn một năm nữa để giải quyết “nhu cầu bí bách” hàng ngày, hàng giờ này. Nghe nói , trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua xã Hàm Liêm - Hàm Thuận Bắc, người dân địa phương vừa làm “từ thiện” bằng cách dựng lên một nhà vệ sinh 0 đồng ven đường!
Việc cấp bách là tại các vị trí đã quy hoạch làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc, mặt bằng đã có, cần khẩn trương mở đường từ cao tốc rẽ vào và làm ngay nhà vệ sinh tạm, cho người dân giải quyết “nhu cầu”.
Trạm dừng nghỉ đáng lẽ phải đưa vào hoạt động đồng bộ, cùng lúc với đường cao tốc. Đây là bài học kinh nghiệm mà ngành GT-VT phải rút ra, với các dự án cao tốc đang và sắp xây dựng.