Hàm Tân: Nâng cấp tuyến đường liên xã từ nguồn vốn trung hạn

Đời sống - Ngày đăng : 05:49, 17/08/2023

Tuyến đường liên xã Tân Xuân - Sơn Mỹ như trục nối hai đầu QL55, rút ngắn khoảng cách giữa 3 xã ven biển huyện Hàm Tân ra trung tâm huyện lỵ và ngược lại. Bởi thế, nhiều lần cử tri 2 xã trên tuyến đường này đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận trong các lần về tiếp xúc cử tri ở địa phương.

Riêng với xã ven biển Sơn Mỹ, Hàm Tân có dân số khá đông sinh sống lâu nay chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, chăn nuôi; nhiều người thường xuyên sử dụng xe máy, máy cày có rờ moóc di chuyển trên tuyến đường giao thông liên xã vào khu vực sản xuất, vận chuyển các loại nông sản vào mỗi vụ thu hoạch. Đường liên xã Tân Xuân - Sơn Mỹ (được xã Sơn Mỹ đặt tên đường số 9) đã xuống cấp hơn 5 năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến việc canh tác, vận chuyển nông sản của người dân, hạn chế phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

img_2028.jpg
 Đường liên xã Tân Xuân- Sơn Mỹ cần được nâng cấp để phát triển kinh tế 2 địa phương

Tuyến đường liên xã Tân Xuân - Sơn Mỹ dài hơn 10 km được tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp sỏi đỏ hơn 10 năm nay như cầu nối ra quốc lộ 55, tiện lợi cho người dân 2 địa phương vào vùng sản xuất, vận chuyển nông sản bằng xe tải nhẹ khi vào vụ thu hoạch. Bà con ở Sơn Mỹ đôi khi có việc cần ra trung tâm hành chính huyện đi tắt tuyến này cũng gần. Tuy nhiên lâu nay, nhiều xe tải nặng hoạt động trên tuyến này làm đường sớm xuống cấp. Trước đây, trong quá trình thi công tuyến kênh chính tây thủy lợi Sông Dinh 3, không ít xe tải ngoài tỉnh chở đất cát nạo vét kênh chạy vào Bà Rịa - Vũng Tàu; xe chở cát khai thác trái phép trong khu vực vào ban đêm theo tuyến đường trên ra QL55 hay vào các điểm tập kết; xe chở gỗ keo, vật liệu xây dựng quá tải là các nguyên nhân làm đường xuống cấp. Tại khu vực núi Đất giáp ranh giữa 2 xã Sơn Mỹ - Tân Xuân, lòng chảo rộng lớn hình thành từ khai thác cát trái phép những năm qua, như minh chứng cho các xe ben, tải nhỏ chở cát qua tuyến đường liên xã này, khiến đường sớm hư hỏng. Có lần qua tuyến đường trên, chúng tôi chứng kiến 4 - 5 xe tải nặng chở đất, đá lưu thông, bụi bay kín mặt đường. Bây giờ mùa mưa, nền đường nhiều nơi thành “ổ voi” chứa nước, nhão nhoẹt, người dân Sơn Mỹ không dám đi xe máy theo tuyến này ra trung tâm huyện nữa, bởi quá nhiều rủi ro. Bà con nhiều lần kiến nghị ngành chức năng tỉnh, huyện chấn chỉnh các phương tiện lưu thông quá tải qua đường này.

img_1668.jpg
 Xe vận tải nặng khiến đường liên xã sớm xuống cấp

Cách đây chưa lâu, trong buổi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Viết Phẩm ở thôn 1, Sơn Mỹ, nêu ý kiến: “Thực trạng tuyến đường liên xã Sơn Mỹ - Tân Xuân nhiều năm về trước nâng cấp bằng sỏi đỏ, nền đường không ổn định, trong khi đó nhiều xe quá tải của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường xuyên lưu thông vào đây chở gỗ keo lá tràm, nông sản, xe vận chuyển khoáng sản cát trái phép ra QL55, nên đường sớm hư hỏng, trở nên nắng bụi mưa lầy. Người dân địa phương đã chịu đựng nhiều năm như vậy, không chỉ đi lại quá khó khăn mà nông sản cũng bị tiểu thương ép giá, thiệt thòi đủ bề! Chúng tôi kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với tỉnh, huyện hỗ trợ đầu tư nâng cấp tuyến đường liên tỉnh trên”. Tại đây, ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, trong điều kiện ngân sách tỉnh, huyện còn khó khăn, với kiến nghị của cử tri lâu nay về tuyến đường liên xã (đường số 9), huyện Hàm Tân quan tâm, đưa vào nguồn vốn trung hạn, phân kỳ đầu tư nâng cấp theo kế hoạch chung của địa phương.

T. Khoa