Rút ngắn quãng đường từ Ma Lâm đi Hàm Đức – Hàm Thuận Bắc
Xã hội - Ngày đăng : 06:23, 29/08/2023
Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 4,6 km (điểm đầu giao đường Nguyễn Tương và đường Quang Trung, thị trấn Ma Lâm; điểm cuối giao quốc lộ 1A tại km 1686+670, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc). Dự kiến tổng mức đầu tư là 265 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 là 200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh (vốn dự phòng và vượt thu ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030) cân đối phần chi phí còn lại.
Hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đã đưa vào khai thác sử dụng nên lưu lượng xe từ cao tốc vào thị trấn Ma Lâm qua quốc lộ 28 để về quốc lộ 1A và TP. Phan Thiết rất lớn, nguy cơ ùn tắc và tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Do vậy, việc đầu tư tuyến đường này là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thông đi lại của nhân dân và khách du lịch; giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ quốc lộ 1A vào đường cao tốc Bắc – Nam qua quốc lộ 28 và ngược lại. Dự án này được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất vào năm 2021, trong đó dự kiến cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi quốc lộ 1A từ năm 2022 - 2025 là 150 tỷ đồng. Đồng thời dự kiến cân đối cho Dự án đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi quốc lộ 1A là 50 tỷ đồng. 2 dự án đã được cân đối vốn chuẩn bị đầu tư mỗi dự án là 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, qua xem xét nhu cầu bức xúc đầu tư của 2 dự án trên, UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc tập trung nguồn vốn Trung ương trong giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư hoàn thành Dự án đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi quốc lộ 1A. Riêng dự án tuyến đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi quốc lộ 1A, UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch có liên quan để báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét trong giai đoạn 2026 – 2030. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) đưa vào hoạt động dẫn đến lưu lượng xe tăng đột biến trên quốc lộ 28 (đoạn từ nút giao với đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến quốc lộ 1A). Khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của nhân dân 2 bên đường.
Vì vậy, sau khi chủ trương đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh điều chuyển nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 200 tỷ đồng từ dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía nam tỉnh Bình Thuận (được cân đối hơn 488 tỷ đồng tại Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh) để bổ sung cho Dự án đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi quốc lộ 1A, huyện Hàm Thuận Bắc nhằm sớm triển khai và đưa dự án vào sử dụng.
Việc đề xuất điều chuyển vốn Trung ương là do hiện nay dự án hồ chứa nước La Ngà 3 đang được Bộ Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu đầu tư và chưa được phê duyệt, trong khi đầu vào của dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía nam tỉnh Bình Thuận phụ thuộc vào phương án cấp nước của hồ La Ngà 3. Vì vậy trong giai đoạn 2021 – 2025 dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía nam chỉ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, việc triển khai thực hiện thi công dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030, nên không sử dụng hết nguồn vốn Trung ương đã bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025.
Khi dự án đưa vào sử dụng sẽ góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa thị trấn Ma Lâm - xã Hàm Đức và các khu vực lân cận. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khai thác quỹ đất 2 bên tuyến đường, đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển thời gian tới.