9 giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 10:19, 01/09/2023

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lần lượt đạt khoảng 45%, 35% lực lượng lao động trong độ tuổi, hơn 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để ra. Trong đó, khắc phục hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi trục lợi khác, hạn chế việc hưởng BHXH một lần. Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành phố .
chi-tra-luong-huu.jpg
Chi trả lương hưu tại phường Phú Thủy (Phan Thiết)

Một là đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết của cấp ủy các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Hoàn thành các chỉ tiêu được xem như tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Hai là kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) do Chủ tịch UBND làm trưởng ban chỉ đạo. Quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi chính sách này.

Ba là tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.

Bốn là thực hiện tốt việc chia sẻ, cung cấp thông tin về khai trình lao động của doanh nghiệp, kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cơ quan quản lý về lao động, thuế, kế hoạch đầu tư... với cơ quan BHXH. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng lao động, việc làm, thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát hiện, ngăn chặn gian lận, trục lợi, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Năm là tăng cường công tác thanh kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi BHXH, BHYT theo quy định.

Sáu là tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), cải cách hành chính trong khâu đón tiếp bệnh nhân, đẩy mạnh việc sử dụng căn cước công dân có gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT. Thực hiện đúng quy trình, quy định việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Bảy là không khen thưởng, vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị sử dụng lao động trốn đóng BHXH, BHYT. Công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tám là xem xét, bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, vùng dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo,... có hoàn cảnh khó khăn…

Chín là đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường chức năng giám sát, tuyên truyền vận động các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

T. MINH