La Gi: Người dân chung tay phòng, chống “giặc lửa”

Pháp luật - Ngày đăng : 09:17, 19/09/2023

Hiện tại địa bàn thị xã La Gi có 65 khu dân cư, trong đó có 5 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Với gần 26.950 nhà ở hộ gia đình và hơn 1.200 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân, chính quyền địa phương các cấp đã luôn xem phòng cháy chữa cháy là một trong những công tác quan trọng.

Riêng tính từ đầu năm 2023 đến nay, thị xã đã xây dựng 17 tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong đó, có 1 mô hình điểm toàn tỉnh - mô hình “Cụm liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đảm bảo an ninh trật tự tại khu tránh bảo – Cảng cá La Gi”. Bên cạnh, cũng đã bố trí 41 điểm chữa cháy công cộng. Các tổ liên gia đều đã được tập huấn, hướng dẫn về cách thức xử lý tình huống, kỹ năng cứu hộ, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Hiện, các tổ cũng đã xây dựng phương án chữa cháy và 3 tổ thực tập phương án chữa cháy theo hướng dẫn của phòng PC07.

Thời điểm này, trên toàn địa bàn thị xã đã có hơn 10.000 hộ gia đình có thành viên được tuyên truyền, tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đạt 37%. Hiện cũng đã vận động được trên 3.000 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay. Nhất là đối với các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh có nguy cơ cháy cao, địa phương cũng đã vận động mở lối thoát nạn thứ 2. Nhìn chung qua công tác tuyên truyền, vận động và các kiến thức tự trang bị, phần lớn người dân đã có ý thức cao trong công tác phòng, chống cháy nổ.

Bên cạnh sự tích cực của lực lượng chức năng, các xã – phường cũng đã nêu cao tinh thần phối hợp, và luôn chủ động đối với công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương. Đến nay, trên 9 xã – phường đã thành lập được 65 đội dân phòng phòng cháy chữa cháy với 652 đội viên, được cấp đầy đủ các trang thiết bị sẵn sàng ứng cứu khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra. Song song đó, công tác kiểm tra cũng thường xuyên được tăng cường, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thị xã đã tiến hành kiểm tra 1.832 lượt hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đã kết hợp hướng dẫn, vận động các hộ trang bị bình chữa cháy và cho ký cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đối với các cơ sở kinh doanh khác, Công an thị xã La Gi đã tiến hành 351 lượt kiểm tra về công tác liên quan, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp.

Trong năm 2023, tính tại thời điểm này, địa bàn La Gi xảy ra một vụ cháy xưởng thuyền thúng composite tại xã Tân Phước, gây thiệt hại 30 triệu đồng. Và nguy cơ cháy nổ vẫn luôn tìm ẩn, khi thực tế tại địa phương, một bộ phận người dân chưa thực sự có trách nhiệm và các chủ kinh doanh còn tâm lý đối phó trong đầu tư trang bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ… Với những sự chủ quan, lơ là như vậy sẽ là nguyên nhân vô tình tiếp tay cho “giặc lửa”.

Thiết nghĩ, vì sự an toàn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì sự bất cẩn và những sự cố không mong muốn. Hơn ai hết, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần tự phòng. Bởi lẽ, trước những kết cục đau lòng như vụ cháy nhà dân tại thành phố Phan Thiết làm 4 người tử vong, hay như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội làm 56 người tử nạn, 37 người bị thương, gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho điều đó.

TRÚC MY