Sà lan mắc cạn nằm chơ vơ cả tháng trên sông ở Amazon
Quốc tế - Ngày đăng : 16:15, 12/10/2023
Chiếc sà lan chở 3 xe tải và 2.000 bình gas dân dụng rỗng vẫn tiếp tục nằm trơ trọi trên bờ cát rộng lớn của sông Rio Negro, sau khi mắc cạn vào tháng trước. Việc sà lan mắc cạn cả tháng qua cũng làm nổi bật tình cảnh khó khăn của vấn đề vận tải đường sông ở Amazon, khi khu vực đang hứng chịu hạn hán nghiêm trọng.
Các quan chức cảnh báo rằng mực nước sông thấp có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các bang nông nghiệp lân cận. Trên Madeira, họ cho biết các tuyến sà lan được sử dụng bởi các công ty ngũ cốc như Cargill, Bunge (BG.N) và Amaggi vẫn hoạt động nhưng lượng hàng hóa phải giảm bớt để đề phòng mắc kẹt ở những khúc sông nông.
Tập đoàn vận tải và hậu cần AP Moller-Maersk (MAERSKb.CO) đã cảnh báo khách hàng hôm qua rằng việc di chuyển trong khu vực Manaus, thành phố lớn nhất của Amazon, là điều không thể.
Công ty cho biết: “Mực nước của sông Amazon tại các điểm quan trọng đã đạt đến mức báo động khiến các hoạt động hàng hải ở Manaus không thể thực hiện được”. Đồng thời, công ty này cũng tuyên bố hạn hán nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến 60 trong số 62 đô thị ở bang Amazonas, khiến dịch vụ vận tải đường thủy đến và đi từ Manaus tạm thời bị đình chỉ.
Thuyền trưởng chiếc sà lan, ông Junior Cesar, cho biết họ đến để lấy hàng từ Borba, cách sông Madeira khoảng 280km, một nhánh của Amazon đã chứng kiến mực nước giảm xuống mức thấp kỷ lục. “Qúa trình hỗ trợ chiếc sà lan mắc kẹt của chúng tôi quá chậm. Do đó, sà lan càng nổi lên cao vì nước rút rất nhanh. Trên Madeira, những bãi biển và đá đang xuất hiện mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây.”
Khu vực Amazon đang chịu áp lực từ hiện tượng thời tiết El Nino, với lượng mưa ở phía Bắc Amazon dưới mức trung bình lịch sử và mực nước sông giảm xuống gần mức kỷ lục.
Sóng nhiệt và hạn hán gây ra cái chết hàng loạt của cá và cá heo sông thời gian gần đây, đồng thời cũng hạn chế khả năng tiếp cận nguồn cung cấp nhu yếu phẩm của cộng đồng địa phương phụ thuộc vào vận tải đường sông trong rừng nhiệt đới.
Ông Cesar cho biết các kệ hàng ở Borba - nơi sà lan của ông vận chuyển thực phẩm, nước uống, gas nấu ăn, xăng và vật liệu xây dựng - đang trống rỗng.
Vào tháng 9 vừa qua, Chính phủ Brazil đã thành lập một đội đặc nhiệm nhân đạo để chuyển các gói thực phẩm đến các ngôi làng bị cô lập và cộng đồng người dân bản địa. Ngày 10/10, các nhóm bản địa ở Amazon đã yêu cầu chính phủ Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu vì các ngôi làng của họ không có nước uống, thực phẩm hoặc thuốc men do hạn hán nghiêm trọng.
Là một phần của kế hoạch dự phòng, nhà điều hành địa phương Alianca Navegacao e Logística của Maersk đang chuyển hướng các tàu đi đến Manaus đến các cảng thay thế bao gồm Vila do Conde và Pecem.
Larry Carvalho, một luật sư chuyên về hậu cần, cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa đang tăng lên do quá trình vận chuyển tàu bị ảnh hưởng ở Amazon, với tình hình nghiêm trọng ở Manaus và trên sông Madeira, nơi các công ty ngũ cốc vận chuyển sản phẩm.