Tin vui và tin không vui

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:08, 13/10/2023

1. Tuần này có cả tin vui và không vui. Tin vui là kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Bình Thuận vừa mới diễn ra, đã thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực ngành y tế.

Theo đó, viên chức đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập có chuyên ngành phù hợp để đào tạo bác sĩ; sinh viên được tỉnh cử đi đào tạo bác sĩ nội trú; viên chức các chuyên ngành y tế, sinh viên được tỉnh cử đi đào tạo bác sĩ, sẽ được hỗ trợ 100% học phí. Đối với bác sĩ được thu hút vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế, sẽ được hưởng chế độ với mức nhận một lần từ 600 - 800 triệu đồng. Đối với bác sĩ được mời tham gia dự án, sẽ được hưởng 80 triệu đồng/tháng…

Bình Thuận đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn bác sĩ chất lượng cao, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Một bộ phận cán bộ, nhân dân phải vượt tuyến đi 200 cây số vào TP. Hồ Chí Minh khám chữa bệnh. Nhiều năm qua, số lượng bác sĩ thu hút được về tỉnh thì ít, trong khi số bác sĩ nghỉ việc lại nhiều. Con em Bình Thuận đi học tập, tu nghiệp bác sĩ xong, ít về lại tỉnh. Một chính sách hỗ trợ đào tạo, đãi ngộ và thu hút nguồn bác sĩ chất lượng cao về tỉnh, là mong muốn từ lâu của đông đảo nhân dân Bình Thuận và cũng là quyết tâm thực hiện của lãnh đạo tỉnh. Dư luận hy vọng chính sách này sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân Bình Thuận.

2. Tin không vui là Sở Văn hóa Thể thao - Du lịch Bình Thuận vừa chính thức gửi công văn lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam, xin rút tên không tham gia giải bóng đá hạng nhất quốc gia mùa giải 2023 - 2024 và xin chuyển xuống đăng ký thi đấu ở giải hạng nhì quốc gia 2024. Vì sao lại có chuyện “ngược đời” như vậy?

img_5319.jpeg

Sau gần 30 năm lận đận ở giải hạng nhì, người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà đã thật sự hân hoan và hy vọng vào “màu cờ sắc áo” khi đội tuyển bóng đá Bình Thuận được thăng hạng nhất quốc gia, lần đầu góp mặt vào sân chơi chuyên nghiệp mùa giải 2023. Trong mùa giải đầu tiên góp mặt ở giải hạng nhất, người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà dù có phần hụt hẫng khi đội tuyển bóng đá Bình Thuận vẫn phải mượn sân Ninh Thuận để thi đấu, nhưng vẫn luôn chờ đợi được xem và cổ vũ đội bóng tỉnh nhà thi đấu trên sân nhà, khi được biết tỉnh đã có Quyết định số 125 (ngày 23/5/2023) phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa sân vận động Phan Thiết, với mức đầu tư 17,89 tỷ đồng, dự kiến tháng 10/2023 khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay. Kết thúc mùa giải bóng đá hạng nhất 2023, đội tuyển Bình Thuận đạt thành tích đáng khích lệ, với 7 thắng, 2 hòa, 9 thua, đạt 23 điểm, đứng thứ 5/10 đội.

Nhưng mùa giải mới lại sắp bắt đầu vào ngày 21/10/2023 tới. Thời gian quá ngắn ngủi khiến đội tuyển bóng đá Bình Thuận không thể thực hiện kịp đề án xã hội hóa bóng đá, để tiến tới mô hình công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp, theo quy định.

Thực ra, những khó khăn, thách thức về kinh phí hoạt động đã được dự báo từ sớm, khi đội tuyển Bình Thuận được lên chơi ở sân chuyên nghiệp. Vào ngày 18/8/2023, trong tờ trình gửi UBND tỉnh về việc thành lập công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp tham gia giải bóng đá hạng nhất quốc gia mùa giải 2023 - 2024, Sở Văn hóa Thể thao - Du lịch Bình Thuận cũng nêu rõ: “Do tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, sau gần 1 mùa giải tham gia thi đấu giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2023, nhưng đội tuyển bóng đá Bình Thuận vẫn chưa tìm được nhà đầu tư, doanh nghiệp tài trợ về kinh phí. Để đảm bảo thực hiện đúng theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Sở Văn hóa Thể thao - Du lịch trình tỉnh xem xét, chỉ đạo kêu gọi nhà đầu tư để thành lập công ty và chuyển giao đội bóng đá Bình Thuận cho doanh nghiệp quản lý”…

  Người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà không khỏi hụt hẫng khi nghe tin không vui trên. Có lẽ để bóng đá Bình Thuận “nở mày nở mặt” với thiên hạ, thì cần có một sự chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng hơn nữa.

KHÔI NGUYÊN