“Định vị bản thân – Định hướng tương lai” cho học sinh, sinh viên

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:25, 14/11/2023

Tư vấn và bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh, sinh viên (HSSV) là hoạt động được Trường Cao đẳng Bình Thuận chú trọng tổ chức thường niên nhằm trang bị cho HSSV các kỹ năng giúp phát triển tiềm năng bản thân, sẵn sàng cho tương lai và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Cuối tuần qua, tại hội trường Khách sạn Đồi Dương (TP. Phan Thiết), Trường Cao đẳng Bình Thuận phối hợp tổ chức chương trình Tư vấn “Định vị bản thân – Định hướng tương lai” với sự tham gia gần 300 HSSV. Mở đầu chương trình, bà Trần Thị Ngọc Hoan - Hoa hậu Doanh nhân Hoàn Vũ năm 2022, Nhà sáng lập Học viện HN Academy (“Phát triển nhân cách và tài năng) đã truyền cảm hứng về câu chuyện vượt khó vươn lên thành công của chính mình. Từ câu chuyện của mình, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn Vũ mong muốn “Khi các bạn HSSV được cha mẹ tạo điều kiện tốt nhất để đến trường thì hãy nỗ lực, cố gắng trong học tập để đạt thành tích tốt nhất và trở thành người thành công”.

619d9c35-27ec-48da-89ee-94bd6984b70e.jpeg
Bà Trần Thị Ngọc Hoan - Hoa hậu Doanh nhân Hoàn Vũ chia sẻ với học sinh, sinh viên

Tại chương trình, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng - Trưởng Ban chuyên môn Học viện HN Academy đã chia sẻ đến các bạn học sinh, sinh viên nội dung về “Định vị bản thân trong giao tiếp ứng xử”, giúp sinh viên hiểu rõ cách xác định và phát triển bản thân trong môi trường giao tiếp và ứng xử. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, định vị bản thân có vai trò rất quan trọng. Khi bạn định vị đúng tức là bạn biết được năng lực của mình ra sao, khả năng của mình đến đâu. Từ đó phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu. Với các bạn sinh viên, định vị bản thân giúp xác định được vị trí, giá trị của mình trong trường học và ngoài xã hội để ứng xử phù hợp qua lời lẽ, tác phong, thái độ của một người có ăn học. Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Hữu Trường, đại diện của VCCI Bình Thuận đã truyền đạt nội dung “Hành trang khởi nghiệp cho sinh viên”, tập trung việc chuẩn bị và trang bị kiến thức cần thiết cho sinh viên muốn khám phá lĩnh vực khởi nghiệp trong thời đại số hóa tại Việt Nam. Ông Đỗ Văn Một, Giám đốc chiến lược của Ong Vàng Marketing đã chia sẻ nội dung “Hành trang khởi nghiệp cho sinh viên” nhằm giúp các sinh viên xác định và định hình mục tiêu cá nhân và sự phát triển tương lai của họ.

f2a23364-054d-4df7-9a46-1b1ebc91665b.jpeg
HSSV được tư vấn “Định vị bản thân – Định hướng tương lai”.

Với chuyên đề “Định vị bản thân – Định hướng tương lai”, qua phần chia sẻ của các chuyên gia, diễn giả đã giúp cho các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Bình Thuận nắm rõ được những ưu, nhược điểm và các giá trị quan trọng của chính mình. Biết được mình giỏi ở đâu, chưa tốt chỗ nào, xác định được những điều mình coi là quan trọng trong cuộc sống có tác động to lớn khi lựa chọn nghề nghiệp và phát triển năng lực và xây dựng được những mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống. Em Hồ Quỳnh Anh – sinh viên Trường Cao đẳng Bình Thuận chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình Tư vấn “Định vị bản thân – Định hướng tương lai” đã mang lại nhiều điều bổ ích đối với bản thân em. Qua chia sẻ của các chuyên gia, diễn giả em được trang bị nhiều kỹ năng mềm giúp mình tự tin và tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi tốt nghiệp”.

Theo Trường Cao đẳng Bình Thuận, tư vấn học tập, định hướng tương lai là hoạt động được nhà trường chú trọng tổ chức thường niên nhằm hỗ trợ cho HSSV có những kỹ năng cần thiết để các em có khả năng tìm kiếm và tự tạo việc làm sau tốt nghiệp cũng như hỗ trợ HSSV giải quyết những thắc mắc, khó khăn về tâm lý lứa tuổi; giao tiếp trong nhà trường và ngoài xã hội... Trong năm học 2022 – 2023, nhà trường đã tổ chức 5 đợt tư vấn và bồi dưỡng kỹ năng cho hơn 1.210 HSSV gồm các chuyên đề tư vấn như: Tư vấn kỹ năng kiềm chế “chuyện ấy”, thể hiện tình cảm nơi công cộng như thế nào là hợp lý khi yêu?; hậu quả của nạo phá thai. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng gồm: kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp theo mô hình hợp tác xã; tổ chức các lớp kỹ năng mềm cho HSSV như kỹ năng đàm phán, thuyết phục… Bên cạnh đó, còn tổ chức các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho HSSV tốt nghiệp thông qua mạng xã hội… Qua đó, giúp HSSV có thái độ tích cực hơn trong học tập, rèn luyện, có hành vi, lối sống đúng mực, nâng cao sự hiểu biết và hình thành kỹ năng mềm, tạo hứng thú nghề nghiệp và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Thanh Thuỷ