Đặc sắc đêm khai mạc Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 08:36, 09/12/2023

BTO-Tối 8/12, tại thành phố Phan Thiết, Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023- Bình Thuận, Việt Nam đã chính thức được khai mạc. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023- “Bình Thuận- Hội tụ xanh”.
dsc00072.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh (bìa phải), đồng chí Đoàn Anh Dũng (thứ 2, từ phải qua) dự lễ khai mạc

Các đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các Sở, ban ngành trong tỉnh và hàng ngàn người dân, du khách cùng đến thưởng lãm.

dsc00076.jpg
Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Biểu diễn Thế giới Tobias Biancone và đại diện đoàn nghệ thuật các nước

Đêm khai mạc được mở đầu với điểm nhấn là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, sống động được đầu tư dàn dựng công phu của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Trong đó, màn biểu diễn nghệ thuật Múa rối nước do các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối nước Việt Nam biểu diễn.

unnamed.jpg
Ông Bùi Thế Nhân phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023- Bình Thuận, Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa, du lịch trong tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, lễ hội góp phần giới thiệu tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa và tinh hoa nghệ thuật biểu diễn độc đáo của tỉnh Bình Thuận nói riêng, của Việt Nam nói chung. Từ đó tạo cơ hội cho đông đảo người dân, giới văn nghệ sĩ và trí thức, học giả của tỉnh Bình Thuận nói riêng, của Việt Nam nói chung được giao lưu, tiếp thu văn hóa nghệ thuật quốc tế, nhất là nghệ thuật biểu diễn.

unnamed-2.jpg
Ông Bùi Thế nhân tặng hoa cho ông Tobias Biancone - Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Biểu diễn Thế giới

Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế được tổ chức tại thành phố Phan Thiết, như bước khởi đầu đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu văn hóa, du lịch đặc trưng cho tỉnh Bình Thuận, tạo sức hút đầu tư lâu dài, bền vững vào Bình Thuận.

dsc00178.jpg

Tại lễ khai mạc, khán giả được hòa mình trong không gian nghệ thuật đầy sắc màu, ánh sáng và âm nhạc. Với thông điệp “Kết nối sáng tạo”, lễ hội quy tụ hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên từ 7 đoàn nghệ thuật quốc tế và Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn thu hút hơn 10 nhóm nghệ sĩ trẻ độc lập tham gia vào các chương trình đại nhạc hội và lễ hội đường phố như: múa rối nước, xiếc, tạp kỹ, đờn ca tài tử…

dsc00106.jpg
Múa rối nước 

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Biểu diễn Thế giới Tobias Biancone, lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế đang mở cửa và mang các buổi biểu diễn từ các quốc gia khác đến Việt Nam. Điều này cũng giúp các tác phẩm của Việt Nam có cơ hội được chạm tới quốc tế, mang sự sáng tạo nghệ thuật của Việt Nam đến với mọi người trên khắp thế giới, và đem đến sự kinh ngạc cho cộng đồng và cá nhân trên toàn cầu. Thêm nữa, Lễ hội lần này là bước đệm để đưa Phan Thiết trở thành điểm đến độc đáo cho nghệ thuật biểu diễn về cả mặt nghệ thuật và giáo dục.

Một số hình ảnh các tiết mục do các nghệ sĩ trong nước và nước ngoài biểu diễn: 

dsc00109.jpg
Tiết mục của Nhà hát Biển Xanh
dsc00141.jpg
dsc00164.jpg
dsc00207.jpg
Nghệ sĩ sáo nổi tiếng thế giới Rahul Das biểu diễn các giai điệu sáo truyền thống của đất nước Bangladesh
dsc00219.jpg
dsc00234.jpg
 Ca sĩ nổi tiếng thế giới Kenja David 
dsc00186.jpg
dsc00195.jpg
Tiết mục của đoàn nghệ thuật Mông Cổ 
dsc00185.jpg
dsc00160.jpg
dsc00152.jpg
dsc00143.jpg

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (8- 10/12), ngoài không gian chính là sân khấu trên đường Nguyễn Tất Thành. Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế còn có các sân khấu cộng đồng phục vụ liên tục nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như: biểu diễn đường phố; biểu diễn quốc tế, hòa nhạc hòa bình thế giới ngoài trời và diễu hành; biểu diễn nhạc giao hưởng; đại nhạc hội… Ngoài ra, lễ hội còn có hoạt động khác như: tọa đàm quốc tế chủ đề “xây dựng Phan Thiết trở thành trung tâm đào tạo và nghệ thuật biểu diễn quốc tế”; tập huấn kỹ năng chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn.

Bài, ảnh: Quang Nhân