Thanh long Bình Thuận khởi sắc từ “xu hướng”?
Kinh tế - Ngày đăng : 05:05, 12/12/2023
Sau khi MV “mì tôm thanh long”, cùng với hiệu ứng lời bài hát “Lần đầu tiên thanh long có trong mì tôm”, một số người bắt “trend” mua trái thanh long ruột đỏ để làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Từ đó, nhu cầu tiêu dùng trái thanh long đỏ cũng trở nên phổ biến hơn.
Đây đang là xu hướng (trend) khi sản phẩm mì tôm thanh long một lần nữa dậy sóng mạng xã hội, khiến người tiêu dùng ít nhiều đều có sự quan tâm nhiều hơn đến thanh long cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng. Không ít người bắt trend này để thực hiện trải nghiệm làm bánh bao, bánh mì, bánh đồng xu, gỏi thanh long, nước ép thanh long, chuối chiên thanh long… để tạo trend với màu sắc thanh long đỏ đẹp mắt, tạo sự thích thú. Bắt nhịp từ xu hướng này, nhiều chủ hộ trồng thanh long cũng như cơ sở chế biến thanh long từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh cảm thấy rất vui và kỳ vọng “trend” thanh long tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, tạo sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.
Đây được xem là một trong những cách quảng bá hình ảnh thanh long ngày càng rộng hơn đến người tiêu dùng. Kỳ vọng có thể vực dậy ngành hàng thanh long sau thời gian dài ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cũng như mở ra hướng đi mới cho ngành hàng chế biến sâu thanh long trong tương lai. Theo cảm nhận của nhiều người cũng như của chính người viết bài này, khi thưởng thức sản phẩm chế biến theo trend thanh long những ngày qua, hầu như sản phẩm thanh long đỏ khi chế biến thực phẩm, ngoài việc tạo màu sắc, hầu như không có vị thanh long đặc trưng trong từng món ăn. Hơn thế, nhiều nông dân còn cho rằng, việc chế biến nhiều món ăn từ thanh long đang mở ra kỳ vọng mới cho nông sản này. Nhưng bà con cho biết, thanh long trong tỉnh đa số đều là ruột trắng, nên khi đưa vào chế biến theo trend sẽ không thể tạo màu sắc…
2. Như thường lệ, hàng năm vào thời điểm tháng 10 âm lịch trở đi, nông dân trồng thanh long Bình Thuận lại canh chong đèn trái vụ để phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán.
Mặc dù thời tiết không thuận lợi (có mưa trái mùa) cho chong đèn nên sản lượng trái giảm. Tuy nhiên, trong tháng cuối năm 2023, thị trường thanh long trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp hơn, bởi với giá bán trên phần lớn nhà vườn đều thu được lợi nhuận, nên nông dân đầu tư chăm sóc kỹ phục vụ cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Hiện tại giá thanh long ruột trắng bán xô tại vườn đang ở mức từ 14.000 – 18.000 đồng/kg tùy loại. Riêng với thanh long ruột đỏ được các doanh nghiệp xuất khẩu thu mua dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/kg tùy loại. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc có hơn 1.000 trụ thanh long cho biết, những tháng gần đây giá bán thanh long tương đối ổn định, vẫn đảm bảo có lãi sau khi trừ chi phí. Với kinh nghiệm sản xuất thanh long lâu năm, theo bà Thanh, gia đình sản xuất rải vụ, chia thành nhiều pha chong đèn cuốn chiếu để hạn chế rủi ro về thị trường.
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện toàn tỉnh có hơn 27.000 ha thanh long. Để đảm bảo năng suất và chất lượng thanh long phục vụ thị trường xuất khẩu vào những tháng cuối năm, ngành nông nghiệp Bình Thuận đã hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc vườn, bón phân cân đối, bảo đảm hiệu quả và tăng cường phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón hữu cơ nhằm giảm chi phí đầu vào. Đồng thời, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm. Nhất là vào thời điểm cuối năm, thanh long sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Do đó, để hạn chế tình trạng người dân ồ ạt sản xuất dẫn đến lượng hàng lớn cùng một thời điểm gây ra tình trạng cung vượt cầu, giá cả xuống thấp, ngành nông nghiệp tỉnh đang phối hợp các địa phương tăng cường liên kết chia sẻ thông tin về tình hình sản xuất, mùa vụ, sản lượng, thu hoạch để hợp tác xác định thị trường tiêu thụ. Song song tăng cường hướng dẫn nông dân sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP, đáp ứng các rào cản kỹ thuật của nước nhập khẩu…
Từ biến động thị trường xuất khẩu nông sản dịp cuối năm, cộng thêm xu hướng tiêu dùng trong nước thời gian gần đây, có thể thấy thanh long Bình Thuận đang từng ngày khởi sắc, trong đó có sự góp sức, quảng bá hình ảnh từ “xu hướng” trên các nền tảng mạng xã hội.