Trả đúng và sớm hẹn hồ sơ thủ tục hành chính

Xã hội - Ngày đăng : 05:24, 21/12/2023

Năm 2023, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã chủ động trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hàng ngày, hàng giờ. Kịp thời nhắc nhở, cảnh báo các hồ sơ sắp tới hạn. Việc triển khai quy chế phối hợp giữa Trung tâm, các sở, ban, ngành và Bưu điện được thực hiện nghiêm túc.

unnamed-2.jpg

Hồ sơ luân chuyển giữa Trung tâm và các đơn vị luôn kịp thời. Việc phối hợp công tác giữa các cơ quan, đơn vị, Bưu điện và Trung tâm được duy trì chặt chẽ, đảm bảo mục tiêu tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức bảo đảm yêu cầu đề ra, hạn chế việc đi lại nhiều lần khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính.

Trong năm 2023 (từ ngày 1/1 đến 24/11/2023), Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 72.185 hồ sơ (bao gồm 36.865 hồ sơ trực tuyến), đã xử lý và trả kết quả 71.811 hồ sơ; trong đó trả đúng và sớm hẹn 71.644 hồ sơ, trễ hẹn 167 hồ sơ. Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, Trung tâm tiếp nhận 786 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản tại địa phương; xử lý và trả kết quả đúng và sớm hạn 862 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho người dân, tránh tình trạng đi lại nhiều lần, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp tiếp nhận 353 hồ sơ thủ tục hành chính theo nhóm thuộc lĩnh vực thủy sản; xử lý và trả kết quả sớm và đúng hạn 346 hồ sơ.

Ông Võ Lý Hoài Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công nhận định: Trong năm 2023, Trung tâm đã chủ động trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hàng ngày, hàng giờ; kịp thời nhắc nhở, cảnh báo các hồ sơ sắp tới hạn. Việc triển khai quy chế phối hợp giữa Trung tâm, các sở, ban, ngành và Bưu điện được thực hiện nghiêm túc. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức bảo đảm yêu cầu đề ra, hạn chế việc đi lại nhiều lần khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Tuy nhiên công bằng mà nói trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đơn vị vẫn còn những khó khăn, tồn tại một số hồ sơ giải quyết không đúng thời hạn để trả kết quả cho người dân và tổ chức vì lý do chủ quan, khách quan. Người dân còn tâm lý e ngại trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng đã bổ sung, cập nhật kịp thời các quy trình xử lý, giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử của các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Công an tỉnh để tiến hành tiếp nhận hồ sơ theo quy định. Song song đó, thông qua ứng dụng Zalo, Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Nhiều người dân đã tích cực hưởng ứng việc sử dụng dịch vụ trực tuyến để thanh toán phí, lệ phí thay cho việc nộp trực tiếp như trước đây. Trong năm, có 3.455 hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến qua ứng dụng thanh toán trực tuyến…

Trong năm 2024, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc phục vụ các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các hồ sơ thủ tục hành chính liên thông; cảnh báo kịp thời những hồ sơ sắp đến hạn để tránh trường hợp trễ hẹn. Tiếp tục cập nhật quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử theo đúng các quyết định ban hành của từng sở, ngành dựa trên danh mục thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký công bố. Phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, PAPI, SIPAS và tăng cường cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, tăng cường triển khai thanh toán trực tuyến qua ứng dụng thanh toán trực tuyến để các tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí. Triển khai có hiệu quả việc sử dụng nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của tỉnh gắn với sử dụng Tổng đài 1022 và tổ chức, hỗ trợ triển khai thực hiện quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Quang Nhân