Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 55: Khi có vốn sẽ đầu tư?

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:39, 04/01/2024

Quốc lộ 55 đoạn từ đầu xã Thắng Hải ra thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân dài hơn 45 km đã xuống cấp nhiều năm nay, tiềm ẩn tai nạn giao thông luôn là kiến nghị phản ánh của cử tri qua các lần Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Hội đồng nhân dân tỉnh về tiếp xúc.

Tuyến quốc lộ 55 ngang qua các xã, thị trấn huyện Hàm Tân, thị xã La Gi được đầu tư từ nguồn vốn Trung ương thảm bê tông nhựa nóng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng hơn 25 năm qua. Mặc dù hàng năm đều được sửa chữa nhưng nhiều đoạn không tránh khỏi xuống cấp, bởi lưu lượng xe khách Bắc - Nam, xe vận tải các loại khá đông qua lại hàng ngày.

img_1818.jpg
Quốc lộ 55 đoạn qua thôn Hà Lãng phía cuối xã Thắng Hải mặt đường nhựa mỏng, nền nhỏ hẹp.

Mới đây trở lại Hàm Tân chúng tôi ghi nhận điều ấy. Nhiều đoạn quốc lộ 55 qua 2 thôn Thắng Hải, Hà Lãng phía cuối xã Thắng Hải, giáp ranh huyện Xuyên Mộc, địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nền đường lỗ chỗ ổ voi ổ gà, chật hẹp, một số nơi lại cong cua, cảnh báo an toàn giao thông. Phần đường qua các xã Tân Thắng, Sơn Mỹ (Hàm Tân), Tân Phước (thị xã La Gi), ngã ba rẽ vào UBND xã Tân Xuân, thôn Đông Thanh - Đông Hòa, xã Tân Hà cũng xuất hiện nhiều vết rạn nứt.

Một phần lớp bê tông nhựa lâu năm đã trở nên mỏng dần, trong khi phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường trọng điểm khá nhiều, đường trở nên “quá sức chịu đựng”. Mặc dù hàng năm, Công ty cổ phần Công trình giao thông Bình Thuận cùng một số đơn vị khác được giao bảo trì sửa chữa, giặm vá vào mùa khô, nhưng rồi nơi khác nền đường lại xuất hiện vết nứt, lún. Điệp khúc ấy cứ tái diễn nhiều năm nay. Trong khi đó, tuyến quốc lộ 55 nền đường nhựa hẹp, rộng 7 - 8 m, chỉ vừa đủ hai xe ô tô ngược chiều tránh nhau; người đi xe máy, đi bộ phải tấp sát vào lề. Bởi thế, ở những đoạn cong cua, dốc đèo, không mấy đảm bảo an toàn giao thông, như nhiều đoạn cua qua chợ Cam Bình, thôn 3 và dốc Sơn Mỹ, đoạn cuối xã Thắng Hải…

Cuối năm vừa qua, trong buổi họp trực tuyến Đoàn công tác theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ với hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692 được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày11/10/2019 của Bộ Giao thông Vận tải). Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đã góp ý hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư do Ban Quản lý dự án 85 lập tại Công văn số 1021/SGTVTHTGT ngày 14/4/2020. Do đó, khi có nguồn vốn trong giai đoạn đến năm 2025 thì Bộ Giao thông Vận tải xúc tiến hồ sơ đấu thầu đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692 qua huyện Hàm Tân, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, phù hợp toàn tuyến, đảm bảo an toàn giao thông”.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát, tổng hợp báo cáo, đề xuất giải pháp gia cố lề để mở rộng phần xe chạy tại các đường cong ngoặt, thảm bù vênh lớp bê tông nhựa tạo êm thuận; đồng thời sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

T. Khoa