Vấn vương bữa cơm chiều cuối năm

Đời sống - Ngày đăng : 15:17, 09/02/2024

30 tết, bao bộn bề, lo toan ngừng lại thay vào đó là sự nhẹ nhàng, bình yên trong tâm hồn mỗi con người. Đặc biệt bữa cơm chiều cuối năm càng làm cho không khí tình thân thêm gắn chặt và ấm áp.

Năm nào cũng vậy, khi còn đang đi làm, ba đều gọi điện và dặn dò anh chị em chúng tôi: “Làm gì thì làm, con cũng hãy xắp xếp thời gian về nhà ăn bữa cơm cuối năm”. Chính vì vậy mà với tôi, bữa cơm chiều cuối năm vô cùng đặc biệt. Bởi đây chính là dịp để những người thân trong gia đình đoàn tụ sau những tháng ngày bôn ba với cuộc sống.

Và thế là chiều ngày 30 tết, dù ở đâu, làm gì chúng tôi cũng quay trở về nhà cùng nhau sửa soạn bữa cơm trong sự vui vẻ và ấm cúng. Mùi bánh chưng, mùi củ kiệu, mùi măng kho…những món ăn ngon mà mẹ đã cất công chuẩn bị cùng với những câu chuyện vui, những lời hỏi thăm nhau ríu rít từ anh em chúng tôi khiến không khí gia đình trở nên ấm áp.

Ba tôi nói rằng, bữa cơm chiều cuối năm không chỉ là dịp để gia đình bên nhau mà còn thành kính mời ông bà tổ tiên, những người đã khuất cùng về ăn tết với con cháu. Chính vì vậy mà sau khi mâm cổ được chuẩn bị xong, ba tôi đã thành kính dâng lên ông bà, tổ tiên. Khi đã cháy hết ba tuần hương, ba đã cẩn trọng bưng mâm cổ xuống, đây cũng chính là lúc mà các thành viên trong gia đình ngồi lại với nhau. Bao câu chuyện về một năm đã qua, rồi những ước nguyện cho một năm mới đến được các thành viên trong gia đình chia sẻ. Những lời động viên trong sự yêu thương hay những cái vỗ vai nhưng ân cần trong niềm hân hoan và tin tưởng lẫn nhau.

Năm nay, vì lịch trực công tác, anh trai tôi đã không trở về nhà để ăn cơm cuối năm cùng gia đình. Thế nhưng, chính vì đã trở thành thói quen nên anh đã chủ động gọi video vào thời khắc này để cùng được hàn huyên với các thành viên trong gia đình. Bản thân tôi, đã trải một năm qua nhiều biến cố, niềm vui có, nỗi buồn có nhưng trở về bên ba mẹ, bưng bát cơm của ngày cuối năm, tôi thấy lòng mình bình yên đến kỳ lạ, tôi thấy được sự ngọt ngào và chân thành. Và hơn đó chính là sự rộng mở từ vòng tay của ba mẹ, của những người thân trong gia đình. Đây chính là điểm tựa để cho dù có đi đâu làm gì, ngày cuối năm cũng sẽ nhanh chóng hối hả bay về nơi bình yên nhất – gia đình.

Thời khắc đón giao thừa, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến gần. Không khí chiều cuối năm trong bữa cơm tất niên của gia đình tôi thật yên bình nhưng cũng rất rộn ràng và ấm áp. Và Sự thành kính đâu bởi đồ cúng lễ, mâm cao cổ đầy. Mà điều chí yếu phải xuất phát từ cái tâm của mỗi người. Bữa cơm tất niên vì thế mà để lại trong mỗi người cảm xúc thật khó quên. Với những giá trị cao đẹp mà bữa cơm tất niên mang lại, gia đình tôi sẽ tiếp tục và mãi giữ gìn truyền thống ấy để vun đắp về sau.

Bảo Ngọc