La Gi với giải pháp ngăn chặn tàu cá xâm phạm lãnh hải
Pháp luật - Ngày đăng : 05:39, 21/03/2024
Nhiều chuyển biến tích cực
Thời gian qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan về chống khai thác IUU được tập trung đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Công tác quản lý, kiểm soát, xử lý vi phạm đối tượng và tàu cá hoạt động trên biển được chú trọng và triển khai thực hiện khá tốt. Việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá ngư dân thực hiện nghiêm túc, bước đầu khai thác, phát huy được cơ sở dữ liệu giám sát hành trình tàu cá phục vụ theo dõi, giám sát, cảnh báo kịp thời các trường hợp tàu cá vượt ranh giới biển Việt Nam. Các chính sách hỗ trợ ngư dân được triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần động viên ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Đặc biệt, thị xã đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm và kịp thời có biện pháp khắc phục. Qua đó đã hạn chế, giảm thiểu tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài hàng năm, trong đó có khoảng thời gian gần 2 năm (từ tháng 7/2019 đến tháng 5/2021) và năm 2023 đến nay không phát hiện tàu cá, ngư dân thị xã vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã vẫn còn một số hạn chế trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU, như việc ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái diễn còn cao. Công tác quản lý tàu cá, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm còn khó khăn. Tình trạng cào nhám hoạt động ven bờ vẫn còn xảy ra, có thời điểm diễn ra phức tạp nhưng chưa được xử lý kiên quyết. Các chính sách, pháp luật trong việc đấu tranh, xử lý đối tượng vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài còn nhiều bất cập. Công tác điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá và ngư dân thị xã ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản chưa có kết quả cụ thể...
Theo lãnh đạo thị xã La Gi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đầy đủ, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, kiểm tra thực hiện công tác phòng, chống khai thác IUU. Một số địa phương chưa nắm chắc số lượng tàu cá, tình hình hoạt động tàu cá, lao động nghề cá thuộc địa bàn mình phụ trách nên số tàu cá phát sinh, chưa đăng ký không được kiểm soát chặt chẽ. Ý thức chấp hành pháp luật của một số ngư dân còn hạn chế, chỉ biết quan tâm lợi ích kinh tế trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài. Nguồn lực (phương tiện, nhân lực, kinh phí) của lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ quản lý thủy sản, chống khai thác IUU còn khó khăn, hạn hẹp...
Chấm dứt tàu cá vi phạm
Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới, toàn hệ thống chính trị thị xã phải xác định việc thực hiện Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định, kế hoạch của Chính phủ về chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Trước hết cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống khai thác IUU. Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân ở thị xã vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU dưới mọi hình thức cho ngư dân. Khuyến khích ngư dân tích cực phát hiện, phản ánh, tố giác, cung cấp thông tin các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc đang vi phạm quy định về chống khai thác IUU. Tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát các khâu yếu, chưa chặt chẽ trong quản lý nhóm tàu cá có nguy cơ cao (nghề câu khơi). Lập danh sách tàu cá nằm trong diện nguy cơ cao để bố trí lực lượng ở từng địa bàn theo dõi từng tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu. Quản lý chặt chẽ tàu cá xuất bến theo quy định và yêu cầu thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức sắp xếp lại hoạt động nghề cá trên biển, từng bước giữ vững và giảm dần số lượng thuộc nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho chủ tàu đánh bắt vùng biển xa, góp phần bảo vệ quyền, chủ quyền biển đảo quốc gia... Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để thực hiện được mục tiêu chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân La Gi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.