Do đâu xe máy thường xuyên té ngã trên cầu Trần Hưng Đạo?
Bạn đọc - Ngày đăng : 14:38, 27/03/2024
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những cây cầu có lưu lượng phương tiện lưu thông cao nhất thành phố Phan Thiết. Trước đây ít khi xảy ra tai nạn giao thông trên cầu theo kiểu tự té ngã, nhưng thời gian gần đây liên tục xảy ra. Đây cũng là thời điểm trùng hợp với cầu vừa được “tân trang” lại bằng việc thảm nhựa lòng cầu, lát gạch, làm lại hàng rào bao chắn hai bên vỉa hè và thành cầu, theo tinh thần chủ trương đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị của tỉnh cũng như thành phố.
Điển hình gần đây nhất, một chủ phương tiện xe hai bánh đang lưu thông trên cầu, bỗng dưng xe trượt bánh té ngã, kéo theo phương tiện 2 bánh khác chạy phía sau cũng té ngã. Trong đó có người bị thương phải nhập viện. Vụ việc được giải quyết khi Công an phường Bình Hưng đến hiện trường điều tiết giao thông và xe của cơ sở thiện nguyện Cứu thương 0 đồng Bình Thuận đến đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Vụ việc đăng tải trên trang cá nhân nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận. Trong đó, có nickname Candice Nguyen cho biết, ở chỗ này xảy ra tai nạn liên tục, cách vụ tai nạn trên không lâu cũng xảy ra tình trạng 1 xe bị té, những xe lưu thông phía sau thắng gấp cũng té ngã xếp lớp. Nickname khác cho rằng, do xe rác, xe chở hải sản… làm rơi vãi hoặc làm chảy nước hải sản xuống đường, gây nên đường trơn trượt, xe chạy nhanh dễ té.
Tuy vậy, ngay sau thời điểm xảy ra tai nạn, chúng tôi có mặt tại hiện trường không thấy có dấu hiệu rơi vãi rác thải, hải sản mà thấy đường ẩm ướt, được phủ lên một lớp cát trên bề mặt đường. Công an phường Bình Hưng cho biết, vụ tai nạn chưa rõ nguyên nhân... lúc đó mặt đường rất ẩm ướt. Không phải ướt một chỗ mà cả đoạn từ dốc cầu đổ xuống hướng Bắc cầu, người dân thấy vậy đã mang cát đến phủ trên mặt đường hạn chế trơn trượt.
Một số người dân cũng cho rằng có thể do hắc ín trên mặt đường gây ra hiện tượng trơn trượt. “Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra vào sáng sớm, ở đoạn từ giữa cầu xuống đến chân cầu. Trước đây không có tình trạng này, có thể sương xuống gặp hắc ín trên mặt đường nổi lên, xe chạy nhanh thắng gấp trượt bánh xe té ngã”, anh Nguyễn Văn D, người làm nghề xe ôm thường xuyên ở gần cầu nhận định.
Tuy vậy, kỹ thuật viên cầu đường của các công ty chuyên ngành xây dựng, trong đó Phòng Hạ tầng giao thông thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Phan Thiết thì không cho là do hắc ín. “Hắc ín gặp lạnh sẽ co lại, nóng chảy ra. Các vụ tai nạn thường xảy ra sáng sớm do hắc ín thì không đúng vì lúc này thời tiết lạnh hơn thời điểm khác trong ngày, chỉ có thể ai đó đổ dầu nhớt hoặc vật gì mới gây ra trơn trượt”, một kỹ thuật viên cho biết.
Qua đó cho thấy, việc hắc ín có gây ra tai nạn giao thông, đã được lý giải. Song, một thực tế không thể phủ nhận là, phương tiện chở hải sản hoặc xác cá bằng xe ba gác, chở vật chất khác… từ Cảng cá Phan Thiết cũng như từ bên Nam cầu qua Bắc cầu và ngược lại thường xuyên trong những năm qua... Người dân tham gia giao thông trên đoạn cầu cần cẩn trọng, không nên phóng nhanh, vượt ẩu tránh xảy ra tai nạn.
Điều 20 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo... vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Trong đó, có mức từ 2 - 4 triệu đồng đối với trường hợp để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.