Chủ động khắc phục những tồn tại, bất cập trong đảm bảo TTATGT

Pháp luật - Ngày đăng : 21:28, 05/04/2024

BTO-Chiều 5/4, Đoàn giám sát - Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tổ chức giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến năm 2023” tại Công an tỉnh.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Công an tỉnh cho biết, qua 15 năm thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư hoàn thiện, hiệu lực quản lý nhà nước và công tác đảm bảo TTATGT được tăng cường. Tình trạng ùn tắc giao thông giảm dần, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế. Tuy vậy, số vụ tai nạn giao thông xảy ra vẫn còn ở mức cao, thiệt hại do TNGT ở mức nghiêm trọng.

z5319188772269_d40a8949a56a4fec07dd802ead122e74.jpg
z5319525015451_f5870245603a34b26dbbe6c2370ceaec.jpg
Đại diện Văn phòng điều tra và Phòng CSGT - Công an tỉnh báo cáo, nêu vấn đề tại buổi giám sát. 

Theo thống kê, trong 15 năm qua toàn tỉnh xảy ra 8.570 vụ TNGT đường bộ làm chết hơn 3.200 người, bị thương 7.300 người. Đến nay đã khởi tố 970 vụ/941 bị can, xử phạt hành chính trên 4.400 vụ. Ngoài ra, tỉnh còn xảy ra 19 vụ TNGT đường sắt, làm chết 18 người, bị thương 2 người; không xảy ra TNGT đường thủy.

Tính đến cuối năm 2023, tỉnh có 22 điểm đen, 48 điểm tiềm ẩn TNGT, 4 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Trong đó, tuyến quốc lộ 1A có 16 điểm đen (đã khắc phục), 30 điểm tiềm ẩn TNGT (mới phát sinh), 4 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông; các huyện có 6 điểm đen và 18 điểm tiềm ẩn TNGT (đã khắc phục 2 điểm đen, đang khắc phục 4 điểm đen.

z5319191608891_1427b7b721c1bd55248b024fb5278ea1.jpg
z5319192705454_f90ffaac6f42948525d5c6e33d581e90.jpg
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.
z5319197050178_32157b125c7b14a6f76b3517d21535c4.jpg
Đại tá Trần Văn Mười - Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu trong buổi giám sát. 

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát và đại diện các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã nêu một số khó khăn, hạn chế, bất cập và kiến nghị nhiều giải pháp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết tai nạn, sự cố, xử lý “điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn”. Bên cạnh, TNGT tuy đã được kiềm chế, kéo giảm qua từng năm nhưng số vụ tai nạn vẫn ở mức cao; TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra. Nhận thức của một bộ phận nhân dân trong việc chấp hành về pháp luật TTATGT còn hạn chế, vì vậy phần lớn các vụ TNGT có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện.

z5319195532621_a49a622122d3973870c24bf22fa2b5cf.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát kết luận tại buổi giám sát. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao nỗ lực, kết quả đạt được của Công an tỉnh trong tham mưu và trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về giao thông có lúc, có nơi chưa đúng đối tượng; công tác tuần tra kiểm soát chưa thể khép kín địa bàn; lòng đường, lề đường còn bị lấn chiếm để buôn bán, họp chợ.

Trên tinh thần kết quả đạt được và hạn chế đã chỉ ra, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để thực hiện được mục tiêu kéo giảm số vụ và thiệt hại do TNGT. Phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và đơn vị, địa phương liên quan xử lý, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT. Dù những năm qua Bình Thuận không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, nhưng nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy tại huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc vẫn hiện hữu, do đó Công an tỉnh phải chỉ đạo kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh xử lý theo quy định...

LÊ PHÚC