Bộ GTVT trả lời về đề nghị nâng cấp hạ tầng giao thông qua Bình Thuận
Pháp luật - Ngày đăng : 05:20, 08/04/2024
Theo đó, cử tri cho rằng, hiện nay nhiều tuyến đường, kể cả quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã xuống cấp. Vì vậy, cử tri kiến nghị quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tốt hơn để thuận tiện cho người dân lưu thông. Đồng thời, sớm mở trục đường Đông Tây, nối thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - đường 706B - Bình Thạnh (trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bình Thuận) để tạo điều kiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong khu vực này.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tổng chiều dài khoảng 417 km, gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 28, quốc lộ 28B, quốc lộ 55. Hiện trạng các tuyến đã được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Trong đó, quốc lộ 1 dài 181 km, nền đường rộng từ 16 – 20,5 m; quốc lộ 28B dài 51 km, nền đường rộng 7,5 – 12 m; quốc lộ 55 dài 146 km, nền đường rộng 9 m. Riêng quốc lộ 28B đang được Bộ GTVT triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT cho hay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, đó là cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây; chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án là quốc lộ 28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang – TP. HCM. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao đơn vị của Bộ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến quốc lộ 55. Đối với quốc lộ 28, Bộ GTVT đang rà soát, đánh giá hiện trạng, nhu cầu vận tải, nhu cầu đầu tư, nguồn vốn để có thể triển khai ngay khi có điều kiện về nguồn lực.
Căn cứ nhu cầu, Bộ GTVT sẽ báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp các tuyến đường khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Năm 2024, quốc lộ 1 đã được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hơn 2 tỷ đồng, sửa chữa định kỳ 12,2 tỷ đồng; quốc lộ 28 được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên 557 triệu đồng; quốc lộ 55 được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên 6,9 tỷ đồng, sửa chữa định kỳ 45,9 tỷ đồng.
Đối với việc đầu tư đường Đông Tây, nối thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - đường 706B - Bình Thạnh, đây là tuyến đường ven biển. Đoạn Phan Rí Cửa - Bình Thạnh dài 16,5 km có điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Sông Lũy và tuyến ĐT.716 đoạn Hòa Thắng - Hòa Phú, điểm cuối tuyến giao đường ĐT.716 hiện hữu kết nối vào đường ven biển đoạn Liên Hương - Bình Thạnh. Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết triển khai đầu tư dự án nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi, giảm tải lưu lượng trên tuyến quốc lộ 1 và góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, do đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương nên đề nghị UBND tỉnh xem xét, chủ động cân đối ngân sách địa phương đầu tư.